จีนคาดโควิดระลอกใหม่อาจทำผู้ป่วยพุ่งแตะ 65 ล้านรายต่อสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 24, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจจีนระบุว่า การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในจีนมีแนวโน้มว่ากำลังจะพุ่งแตะระดับสูงสุด โดยมีผู้ติดเชื้อราว 65 ล้านรายต่อสัปดาห์ภายในเดือนมิ.ย. ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนต่างเร่งระดมวัคซีน เพื่อจัดการกับการระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตัวล่าสุด

เดอะเปเปอร์ (The Paper) หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายจงที่กล่าวในการประชุมด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ณ มณฑลกวางโจวเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) ว่า เชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB ได้ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนทวีจำนวนขึ้นนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และคาดว่าจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งไปสู่ระดับ 40 ล้านคนต่อสัปดาห์ภายในสิ้นเดือนพ.ค. ก่อนจะไต่ขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดที่ 65 ล้านคนในอีก 1 เดือนให้หลัง

การคาดการณ์ของนายจงช่วยมอบข้อมูลเชิงลึกที่หาได้ยากยิ่งเกี่ยวกับแนวโน้มของจำนวนผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกที่สอง ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับที่ภูมิต้านทานในกลุ่มประชากร 1.4 ล้านคนเริ่มลดลง ในช่วงเวลาเกือบ 6 เดือน หลังการยกเลิกมาตรการคุมเข้มตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบกะทันหันของจีนทำให้โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยหลังจากที่จีนหันมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (China CDC) ก็ได้ยุติการอัปเดตสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ในช่วงต้นเดือนนี้ ทำให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาด

ประมาณการผู้ติดเชื้อจำนวน 65 ล้านคนจากแบบจำลองการแพร่ระบาดบ่งชี้ให้เห็นว่า การระบาดระลอกใหม่มีแนวโน้มที่จะไม่รุนแรงเท่ากับการระบาดในช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงเดือนม.ค. โดย ณ เวลานั้นเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้านี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อวันละ 37 ล้านคน ทำให้ประชาชนแห่กันไปซื้อยา ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และผู้เสียชีวิตล้นเมรุเผาศพทั่วประเทศ

นายจงระบุว่า จีนกำลังเตรียมเปิดตัววัคซีนสูตรใหม่สำหรับใช้จัดการกับเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB โดยเบื้องต้นหน่วยงานกำกับดูแลยาของจีนได้อนุมัติวัคซีนดังกล่าวแล้ว 2 ชนิด และอีก 3 - 4 ชนิดจะได้รับการอนุมัติ "เร็ว ๆ นี้" และเสริมว่า "เราสามารถเป็นผู้นำโลกในการพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพขึ้นได้"

นอกจากนี้ ชุดวัคซีนสำหรับการรับมือเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB ยังเพิ่มการสร้างภูมิคุ้มกันภายในประเทศ อีกทั้งสอดคล้องกับข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ระบุว่า ให้หลีกเลี่ยงการใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นเพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมที่เกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น ขณะเดียวกัน เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา (WestVac Biopharma) บริษัทเภสัชภัณฑ์เชิงนวัตกรรมซึ่งตั้งอยู่ที่นครเฉิงตูทางตอนใต้ของจีน ก็ได้เริ่มการทดสอบฉีดวัคซีนสำหรับไวรัส XBB ในมนุษย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ