หิมะถล่มช่องเขาในปากีสถาน คร่าชีวิต 11 ราย บาดเจ็บกว่า 25 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 28, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุหิมะถล่มในช่องเขาชอนเตอร์ พาส ซึ่งเป็นทางผ่านระหว่างเมืออัสโตเร ในภูมิภาคกิลกิต บัลทิสสถาน ใกล้กับเขตอาซาด แคชเมียร์ ทางตอนเหนือของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันเสาร์ (27 พ.ค.) โดยกลุ่มชนเผ่าถูกหิมะถล่มใส่ ขณะที่เดินทางข้ามทางเดินระหว่างช่องเขาพร้อมกับต้อนฝูงแพะไปด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของพื้นที่กล่าวว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีผู้หญิง 4 ราย และเด็กชายวัย 4 ขวบ 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 25 ราย ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งช่วยเหลือแล้ว โดยมีเฮลิคอปเตอร์ทหาร 2 ลำ และชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันคุ้ยหาคนที่ติดอยู่ใต้หิมะ

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ห่างไกล และภูมิประเทศยากต่อการเข้าถึง

นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต พร้อมระบุว่าภัยธรรมชาติอย่างเช่นหิมะถล่ม เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

"ภัยพิบัติครั้งนี้นำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างยิ่ง และเราได้สูญเสียชีวิตที่มีค่าไปมาก ด้วยผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ภัยพิบัติเช่นนี้เกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปากีสถาน ทั่วทั้วโลกต้องปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบที่มีในการปกป้องประเทศที่กำลังพัฒนาเช่นปากีสถาน จากผลกระทบที่เป็นอันตรายเหล่านี้" นายชารีฟ กล่าว

ทั้งนี้พื้นที่ทางตอนเหนือของปากีสถานมีความเสี่ยงสูงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประสบกับเหตุสภาพอากาศรุนแรงบ่อยครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ