จีนดึงแพนด้ายักษ์ช่วยแพร่วัฒนธรรมช่วงการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 29, 2023 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนดึงแพนด้ายักษ์ช่วยแพร่วัฒนธรรมช่วงการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก

เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน เตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ระหว่างวันที่ 28 ก.ค. - 8 ส.ค.นี้ โดยจะมีการนำเสนอเสน่ห์ของเมืองแห่งแพนด้า เนื่องจากมณฑลเสฉวนเป็นถิ่นกำเนิดของแพนด้ายักษ์ ขณะที่เฉิงตูซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวนก็เป็นเมืองใหญ่เพียงแห่งเดียวในโลกที่มีแพนด้าทั้งที่อยู่ในสถานเพาะเลี้ยงและที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

แพนด้ายักษ์ชื่อ "จือหม่า" เป็นดาวเด่นของที่ศูนย์ฯที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คนทั่วโลก เพราะเป็นต้นแบบของ "หรงเป่า" (Rongbao) มาสคอตของกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่เมืองเฉิงตู โดยจือหม่า แพนด้ายักษ์เพศผู้ที่รักการปีนต้นไม้ ได้รับเลือกให้เป็นต้นแบบของหรงเป่าเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 จากการเปิดให้โหวตทั่วโลก

จากการสำรวจแพนด้ายักษ์ระดับชาติ ครั้งที่ 4 พบว่า อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ (Giant Panda National Park) ส่วนของเมืองเฉิงตูนั้น เป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของแพนด้ายักษ์ 73 ตัว แพนด้าได้ผสานรวมเข้ากับวัฒนธรรมเฉิงตูอย่างลึกซึ้ง และกลายเป็นสิ่งเชิดหน้าชูตาที่โด่งดังที่สุดอย่างหนึ่ง ดังนั้น ในระหว่างการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก เมืองเฉิงตูจะใช้แพนด้าเป็นสื่อกลางในการแสดงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ให้โลกได้รับรู้อย่างเต็มที่

ศูนย์วิจัยการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์เฉิงตู (Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2530 และมีประชากรแพนด้าที่เลี้ยงไว้มากที่สุดในโลก โดยเป็นที่อยู่ของแพนด้ายักษ์กว่า 230 ตัว ภายในศูนย์มีการจำลองที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของแพนด้า ประกอบด้วยทะเลสาบ ลำธาร ป่าไผ่ และทุ่งหญ้า นักท่องเที่ยวสามารถชมแพนด้าในช่วงอายุต่าง ๆ ได้ตั้งแต่เป็นลูกแพนด้าจนโตเต็มวัย

นอกจากนี้ เมืองเฉิงตูยังได้รับการคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็น "เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร" โดยเป็นแหล่งกำเนิดของอาหารเสฉวนชื่อดังหลายเมนู เช่น ไก่กังเปาและเต้าหู้หม่าโผ อีกทั้งยังมีชื่อเสียงจากหม้อไฟรสเผ็ดร้อนและอาหารว่างหลากหลายประเภท

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกเฉิงตู ภายใต้สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) เปิดเผยว่า ในระหว่างการแข่งขันจะมีการจัดกิจกรรมเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและวัฒนธรรมจีนโบราณอื่น ๆ ด้วย

ทางผู้จัดงานจะจัดตั้งสถานีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 15 แห่ง พร้อมเปิดเส้นทางสัมผัสประสบการณ์ 10 เส้นทาง เพื่อช่วยให้ผู้มาเยือนจากทั่วโลกได้ดื่มด่ำกับเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของมณฑลเสฉวนและเมืองเฉิงตู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ