หัวเว่ยจัดกิจกรรมโอลิมปัสมอนส์ชาลเลนจ์ มุ่งยกระดับการจัดเก็บข้อมูลทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2023 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ยจัดกิจกรรมโอลิมปัสมอนส์ชาลเลนจ์ มุ่งยกระดับการจัดเก็บข้อมูลทั่วโลก
หัวเว่ย เปิดตัวกิจกรรมโอลิมปัสมอนส์ ชาลเลนจ์ (OlympusMons Challenge) ประจำปี 2566 พร้อมประกาศผู้คว้ารางวัลโอลิมปัสมอนส์ ประจำปี 2565 ที่การประชุมอินโนเวทีฟ ดาต้า อินฟราสตรักเจอร์ ฟอรัม (Innovative Data Infrastructure Forum หรือ IDI Forum) ประจำปี 2566 เพื่อผลักดันให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกร่วมจัดการกับปัญหาทางเทคนิคในการจัดเก็บข้อมูล

ดร.เฉิง จวอ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยทางเทคนิค ประจำธุรกิจโซลูชันจัดเก็บข้อมูลของหัวเว่ย ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษที่งานนี้ในหัวข้อ "Innovations Towards Next-Generation Storage Architecture" (นวัตกรรมสู่สถาปัตยกรรมการจัดเก็บข้อมูลยุคหน้า) ว่า เมื่อองค์กรต่าง ๆ มีความเป็นดิจิทัลเร็วขึ้น นวัตกรรมการจัดเก็บข้อมูลจะดำเนินการใน 6 ด้านหลัก ได้แก่ ความจุ สมรรถนะ ความน่าเชื่อถือ ประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น และระบบนิเวศแบบมัลติคลาวด์

การพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดเก็บข้อมูลจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมืออย่างกว้างขวาง โดยธุรกิจโซลูชันจัดเก็บข้อมูลของหัวเว่ยจะยังคงทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและวิชาการ เพื่อพัฒนาโซลูชันที่ชาญฉลาด ดิจิทัล และยั่งยืนในอนาคต

ที่ผ่านมา หัวเว่ยได้ประกาศจัดโอลิมปัสมอนส์ ชาลเลนจ์ เป็นเวลา 4 ปีติดต่อกันแล้ว ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวช่วยชี้นำทิศทางของการวิจัยในแวดวงการจัดเก็บข้อมูลทั่วโลก และยังช่วยนำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระดับสูงไปสู่การปฏิบัติจริง ตลอดจนนำไปสู่ความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ในการประชุมนี้ หัวเว่ยได้ประกาศชาลเลนจ์หลักสำหรับรางวัลโอลิมปัสมอนส์ ประจำปี 2566 รวม 2 รายการ ได้แก่ พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มีความคุ้มค่าต่อบิตขั้นสูงสุด (Storage with Ultimate Per-Bit Cost Efficiency) และความยืดหยุ่นของข้อมูลและบริการที่มุ่งสู่สภาพแวดล้อมแบบมัลติคลาวด์ (Data Resilience and Services Oriented towards Multi-Cloud Environments) โดยหัวเว่ยหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับชุมชนวิชาการ เพื่อสร้างระบบการจัดเก็บข้อมูลคุณภาพสูงที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมการจัดเก็บข้อมูลที่เน้นข้อมูลเป็นศูนย์กลาง ใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีเทคโนโลยีการกำกับดูแลเพื่อรองรับแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ความยืดหยุ่นของข้อมูล และการป้องกันเชิงรุก

ศาสตราจารย์โอนูร์ มูตลู และคณะ จากมหาวิทยาลัยอีทีเอช ซูริก (ETH Zurich) ซึ่งคว้ารางวัลโอลิมปัสมอนส์ ปี 2565 ไปครอง ได้ศึกษาระบบเครือข่ายรวมการจัดเก็บข้อมูลและประมวลผลข้อมูล โดยพัฒนาอัลกอริทึมเพิ่มประสิทธิภาพแบบใหม่ เพื่อเร่งอัปเกรดสถาปัตยกรรมการจัดเก็บข้อมูล

โจอัน เซอร์รา-ซากริสตา ศาสตราจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยอิสระแห่งบาร์เซโลนา (Autonomous University of Barcelona) ได้เปิดตัวการประกวดการบีบอัดข้อมูลระดับโลก (Global Data Compression Competition หรือ GDCC) ครั้งที่ 3 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยร่วมจัดกับหัวเว่ย โดยเชิญวิศวกรซอฟต์แวร์ นักวิจัย นักศึกษา และผู้ที่ชื่นชอบเข้าร่วม การแข่งขันดังกล่าวประกอบด้วย 8 โจทย์หลัก โดยเน้นอัลกอริทึมการบีบอัดแบบไม่สูญเสียข้อมูล ด้วยเงินรางวัลรวม 171,000 ยูโร บุคคลและทีมที่ทำอัตราการบีบอัดและประสิทธิภาพได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ