"อีลอน มัสก์" งดเล่นทวิตเตอร์นานที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปี ระหว่างเดินทางเยือนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 1, 2023 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัททวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ ไม่ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ในขณะที่เขาอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกของเขาหลังโควิด-19 ระบาด

นายมัสก์ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวเป็นประจำทุกวันในปี 2566 โดยบ่อยครั้งก็โพสต์วันละหลายข้อความ จนกระทั่งพักการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ไปตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 30 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่นายมัสก์เดินทางเยือนประเทศจีน โดยการงดเล่นทวิตเตอร์ในครั้งนี้ถือเป็นการพักจากโซเชียลมีเดียที่นานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาอยู่ระหว่างการเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์

ทั้งนี้ มีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจำนวนมากที่ถูกแบนจากทางการจีน ซึ่งรวมถึงทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก แม้ว่าจะมีผู้คนเข้าใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตส่วนตัวหรือ VPN ก็ตาม

รายงานระบุว่า ประชาชนสามารถใช้งานโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ข่าวที่ถูกทางการจีนแบนผ่าน VPN ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานก้าวข้ามกลไกการเซนเซอร์ของจีนโดยสร้างการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและมีรหัสผ่าน อย่างไรก็ตาม การใช้งาน VPN ส่วนบุคคลนั้นเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในจีน แต่การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวนั้นไม่เข้มงวดนัก และประชาชนหลายคนในจีนยังคงใช้บริการนี้อยู่

แถลงการณ์ของรัฐบาลจีนระบุว่า นายมัสก์ได้กล่าวกับนายฉินว่า ผลประโยชน์ของจีนและสหรัฐมีความเกี่ยวเนื่องกัน เทสลาต่อต้านการแยกตัวออกจากจีนและยินดีที่จะขยายกิจการในจีนต่อไป

อนึ่ง เครื่องบินส่วนตัวของนายมัสก์ออกจากนครเซี่ยงไฮ้ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ