เครื่องบินเล็กลำหนึ่งตกในรัฐเวอร์จิเนียหลังล่วงล้ำน่านฟ้าวอชิงตัน ด้านสหรัฐส่ง F-16 ไล่ตาม

ข่าวต่างประเทศ Monday June 5, 2023 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า สหรัฐส่งเครื่องบินรบ F-16 ไล่ตามเครื่องบินขนาดเล็กลำหนึ่งชื่อเซสนา ไซเทชัน (Cessna Citation) หลังจากที่เครื่องบินดังกล่าวบินเข้าเขตห้ามบินเหนือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยที่นักบินของเซสนาไม่มีการตอบสนอง ต่อมา เครื่องบินเซสนาตกในเทือกเขาในรัฐเวอร์จิเนีย ยังไม่ทราบชะตากรรมคนในเครื่องบินทั้ง 4 ราย

เครื่องบินรบ F-16 ดังกล่าวเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงจนเกิดซอนิกบูม (sonic boom) ดังสนั่นเหนือเมืองหลวงสหรัฐ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนจำนวนมาก โดยคนในพื้นที่หลายรายโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่าได้ยินเสียงดังสั่นสะเทือนพื้นและผนัง บางรายกล่าวว่าได้ยินเสียงดังไปไกลถึงทางตอนเหนือของรัฐเวอร์จิเนียและแมริแลนด์

กองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกองทัพสหรัฐพยายามติดต่อกับนักบินเซสนาพร้อมใช้พลุแฟลร์ส่งสัญญาณ แต่ไม่มีการตอบสนอง จนในที่สุด เครื่องบินเซสนาตกใกล้กับป่าสงวนแห่งชาติจอร์จ วอชิงตัน ในรัฐเวอร์จิเนีย

ทั้งนี้ เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน Flight Aware ระบุว่า เซสนาจดทะเบียนกับบริษัทอังกอร์ มอเตอร์ส (Encore Motors) ในรัฐฟลอริดา โดยนายจอห์น รัมเพล เจ้าของบริษัท เปิดเผยกับสำนักข่าววอชิงตันโพสต์ว่า ลูกสาวและหลานของเขา รวมถึงพี่เลี้ยงอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว

"เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินตกเลย เรากำลังพูดคุยกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ในตอนนี้" นายรัมเพลกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า ดูเหมือนว่าเซสนาจะบินด้วยระบบออโต้ไพลอต

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐกล่าวว่า F-16 ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินเซสนาตก และทาง FAA กับคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB) จะสืบสวนหาสาเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ต่อไป

FAA แถลงว่า เครื่องบินเซสนาออกเดินทางจากสนามบินเทศบาลเอลิซาบีตันในรัฐเทนเนสซี และมุ่งหน้าไปยังสนามบินลองไอส์แลนด์แมคอาเธอร์ในนิวยอร์ก

อย่างไรก็ดี Flight Aware ระบุว่า ดูเหมือนว่าเครื่องบินเซสนาจะไปถึงเขตนิวยอร์ก แล้วหักเลี้ยวเกือบ 180 องศา จนไปตกที่เวอร์จิเนีย

ด้านตำรวจรัฐเวอร์จิเนียกล่าวว่ากำลังค้นหาซากเครื่องบินเซสนา แต่ยังไม่พบในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ