อินโดนีเซียเตือนไฟป่า-พืชไร่เสียหายจากภัยแล้งหนัก ผลกระทบจากเอลนีโญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2023 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวีโกริตา การ์นาวาตี หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย (BMKG) เปิดเผยในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า อินโดนีเซียคาดการณ์ว่าจะเกิดฤดูแล้งอย่างรุนแรง อันเป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวพืชผลและเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดไฟป่า

"เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่เรามีนั้น เอลนีโญเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิ.ย. และจะส่งผลกระทบเกือบทั่วประเทศอินโดนีเซีย และจะยิ่งรุนแรงขึ้น จนกระทั่งถึงเดือนก.ย." นางการ์นาวาตีกล่าว

นางการ์นาวาตีระบุในการแถลงข่าวว่า เอลนีโญจะก่อให้เกิดภัยแล้งอย่างรุนแรงบนเกาะหลัก ๆ ของอินโดนีเซีย ซึ่งบางแห่งอาจไม่มีฝนตกเลย หรือมีฝนตกเพียง 30% จากปริมาณปกติ

"กรณีนี้จะทำให้ปริมาณน้ำใต้ดินลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเกษตรและการชลประทาน พืชไร่เสียหาย รวมไปถึงไฟป่า" นางการ์นาวาตีกล่าว พร้อมเรียกร้องให้บรรดาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยีในการปรับสภาพภูมิอากาศด้วย "เราจำเป็นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก"

รายงานของธนาคารโลกระบุว่า อินโดนีเซียเกิดไฟป่าครั้งรุนแรงเมื่อปี 2563 ซึ่งหมอกควันปกคลุมไปทั่วประเทศและภูมิภาค สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจประมาณ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในพื้นที่ 8 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาณแรกเริ่มของสภาพอากาศร้อนและแห้งซึ่งเกิดจากเอลนีโญ กำลังเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเกษตรกรรมทั่วเอเชีย โดยการปลูกปาล์มน้ำมันและข้าวในอินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซียมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบ ซึ่งมาเลเซียเป็นผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน 80% ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ