หนุ่มบุกกราดยิงนอกพิธีจบการศึกษาในสหรัฐ คร่าชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 7, 2023 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริค เอ็ดเวิร์ดส ผู้บัญชาการตำรวจเมืองริชมอนด์เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงใส่ฝูงชนด้านนอกพิธีสำเร็จการศึกษาของโรงเรียนมัธยมปลายในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย โดยผู้ก่อเหตุเป็นชายวัย 19 ปี พร้อมอาวุธปืนสั้น 4 กระบอก

นายเอ็ดเวิร์ดสระบุว่า คนร้ายรู้จักกับหนึ่งในเหยื่อ โดยเขายิงปืนใส่เหยื่อรายนี้ ขณะที่ฝูงชนเดินออกมาจากพิธีจบการศึกษาของโรงเรียนมัธยมปลายฮูเกอนอต ซึ่งจัดขึ้นที่โรงละครภายในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียคอมมอนเวลธ์

คนร้ายถูกตำรวจจับกุมแล้ว โดยคาดว่าจะถูกแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน 2 กระทง และข้อหาอื่น ๆ อีก

นายเอ็ดเวิร์ดส์กล่าวว่า พฤติกรรมของคนร้ายนั้น "น่ารังเกียจและขี้ขลาด" เพราะดูเหมือนว่าเขาจะมีปัญหากับแค่คนเพียงคนเดียวเท่านั้น

"เมื่อมีฝูงชนมากขนาดนี้ ผู้บริสุทธิ์ย่อมไม่พ้นจะตกเป็นเหยื่อ และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า พื้นที่นี้ควรเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย เป็นเรื่องที่น่าโศกเศร้าใจเป็นอย่างยิ่งที่มีคนตัดสินใจนำปืนเข้ามาก่อเหตุ และสร้างความหวาดกลัวให้กับชุมชนของเรา" นายเอ็ดเวิร์ดสกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุกราดยิงในที่สาธารณะในสหรัฐ เช่น โรงเรียน ศูนย์การค้า และโบสถ์ กลายเป็นเรื่องที่คุ้นเคยมากขึ้นในสังคม

ตามรายงานขององค์กรกัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์ (Gun Violence Archive) ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 279 ของสหรัฐในช่วง157 วันแรกของปี 2566 โดยคำนิยามของเหตุกราดยิงคือ เหตุการณ์ที่มีผู้ถูกยิงหรือเสียชีวิตตั้งแต่ 4 คน ขึ้นไปภายในครั้งเดียวซึ่งไม่นับรวมผู้ก่อเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ