ยอดผู้เข้าสอบเอนทรานซ์จีนพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สวนทางตำแหน่งงานที่ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 7, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จำนวนนักเรียนมัธยมปลายจีนที่เข้าสอบศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในปีนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยการสอบจัดขึ้นในวันนี้ (7 มิ.ย.) และเป็นการสอบที่จะชี้ชะตาอนาคตของผู้เข้าสอบ แม้ว่าอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

การได้คะแนนสูงในการสอบเกาเข่า (gaokao) หรือการสอบเอนทรานซ์ของนักเรียนจีนคือทางเดียวที่จะทำให้ผู้เข้าสอบมีสิทธิ์เข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของประเทศได้ โดยนักเรียนจีนส่วนใหญ่มีโอกาสเพียงครั้งเดียวในการสอบนี้ ซึ่งแตกต่างจากนักเรียนในสหรัฐที่สามารถทำการสอบ SAT ได้หลายครั้ง

นอกจากนี้ ด้วยจำนวนผู้สมัครสอบเกือบ 13 ล้านคน และอัตราการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับการสอบมากขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ จำนวนผู้เข้าสอบเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก โดยปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 980,000 คน ทำให้ยอดผู้สมัครสอบแตะที่ 12.91 ล้านคน โดยกรณีดังกล่าวทำให้ผู้เข้าสอบวิตกกังวลมากขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและโอกาสที่น้อยลงไปทุกขณะ โดยบางคนแสดงความคิดเห็นว่า ยิ่งการแข่งขันสูงมากขึ้นก็จะยิ่งทำให้คุณค่าของใบปริญญาลดน้อยลง

ผู้คนมากมายคนบนโซเชียลมีเดียได้ชี้ให้เห็นว่า จำนวนผู้สมัครสอบเกาเข่านั้นสูงกว่าอัตราการเกิดจีนที่ลดลงอย่างมาก โดยในปี 2565 มีทารกเกิดเพียง 9.56 ล้านคน ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามทุกวิถีทางในการสนับสนุนให้คู่หนุ่มสาวมีบุตรมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ