นานาชาติเร่งช่วยเหลือแคนาดารับมือวิกฤตไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศพันธมิตรทั่วโลกได้ให้คำมั่นว่าจะให้การช่วยเหลือแก่แคนาดาเพิ่มเติม เพื่อจัดการกับปัญหาไฟป่าจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไฟป่าที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงเดือนที่แล้วทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน และส่งผลให้เกิดหมอกควันแผ่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ของสหรัฐ

ขณะนี้มีพื้นที่ประมาณ 4.3 ล้านเฮกตาร์ (10.6 ล้านเอเคอร์) ได้ถูกไฟไหม้แล้ว เพิ่มขึ้น 15 เท่าของค่าเฉลี่ยต่อปีในช่วง 10 ปีที่แล้ว โดยคาดว่าแคนาดาจะมีสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งต่อไปอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

สหรัฐได้ส่งนักผจญเพลิงหลายร้อยคนไปยังแคนาดาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า กำลังดำเนินการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปให้กับแคนาดา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐระบุในการแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ว่า เขาได้สั่งการให้รัฐบาลสหรัฐตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อคำร้องขอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อช่วยในการดับไฟป่า

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ขอบคุณปธน.ไบเดนสำหรับความช่วยเหลือจากสหรัฐในการติดต่อกันทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ (7 มิ.ย.) พร้อมทั้งระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นต้นเหตุของการเกิดไฟป่าในช่วงต้นฤดูกาลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนายทรูโดและนายไบเดนได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับผลกระทบที่ร้ายแรงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ แคนาดายังได้รับความช่วยเหลือจากแอฟริกาใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย

ด้านนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ว่า ทั้งฝรั่งเศส, โปรตุเกส และสเปนจะส่งนักผจญเพลิงมากกว่า 280 คนไปยังแคนาดา


แท็ก ไฟป่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ