ไต้หวันฮึ่ม จีนส่งเครื่องบินรบ 24 ลำ บินรอบเกาะ ชี้ 10 ลำ ข้ามเส้นกลางช่องแคบ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 11, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอากาศไต้หวันออกปฏิบัติการในวันอาทิตย์ (11 มิ.ย.) หลังจากตรวจพบเครื่องบินรบจีน 10 ลำ ข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวว่า เรือรบจีน 4 ลำ ได้ออกซ้อมลาดตระเวนด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ที่ไต้หวันรายงานกิจกรรมทางทหารของจีน โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) เครื่องบินทหารจีน 37 ลำ บินล่วงเข้ามาในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน และบางลำบินเข้าสู่ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก

จีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งในดินแดนอธิปไตยของตนนั้น ได้ส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้ไต้หวันหลายต่อหลายครั้งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่ได้บินเข้าไปในน่านฟ้าของไต้หวันก็ตาม

ในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า ในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 13.00 น. ตามเวลาไทย ของวันอาทิตย์ ได้มีการตรวจพบเครื่องบินของกองทัพอากาศจีน 24 ลำ รวมถึงเครื่องบินขับไล่ J-10 เครื่องบินขับไล่ J-11 เครื่องบินขับไล่ J-16 เครื่องบินขับไล่ Su-30 และเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6

ในแถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่าเครื่องบินเหล่านั้นบินไปที่ใด แต่ระบุว่ามี 10 ลำ ที่ข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งกั้นระหว่างจีนกับไต้หวัน และเคยเป็นเส้นแบ่งพรมแดนอย่างไม่เป็นทางการมาก่อน แต่จีนไม่นับว่าเป็นเส้นแบ่งพรมแดน และมักจะข้ามเส้นดังกล่าวเป็นประจำ

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมยังระบุว่า เรือของกองทัพจีน 4 ลำ ได้ปฏิบัติการซ้อมลาดตระเวน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ไต้หวันได้ส่งเครื่องบินรบ นำเรือเข้าประจำการ และติดตั้งระบบขีปนาวุธบนบกเพื่อคอยเฝ้าระวังกิจกรรมทางทหารของจีนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ