จีนจัดประชุมความร่วมมือรัฐบาลท้องถิ่นและเมืองมิตรภาพภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 13, 2023 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจัดประชุมความร่วมมือรัฐบาลท้องถิ่นและเมืองมิตรภาพภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

จีนได้จัดการประชุมความร่วมมือรัฐบาลท้องถิ่นและเมืองมิตรภาพภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (หวงซาน) ประจำปี 2566 หรือ 2023 RCEP Local Governments and Friendship Cities Cooperation (Huangshan) Forum ในหัวข้อ ความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่ออนาคตที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย (Regional Cooperation for a Win-win Future) ที่เมืองหวงซาน มณฑลอันฮุย โดยมีผู้นำรัฐบาลจากประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ผู้บริหารบริษัทที่ติดทำเนียบองค์กรชั้นนำระดับโลก ฟอร์จูน โกลบอล 500 (Fortune Global 500) ผู้บริหารบริษัทที่มีชื่อเสียง หัวหน้าสมาคมและสถาบันการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศ ได้มาร่วมหารือเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าภายใต้กรอบ RCEP

หวัง ฉิงเซียน ผู้ว่าการมณฑลอันฮุย กล่าวสุนทรพจน์ต้อนรับว่า การประชุมนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมแรก ๆ ที่จัดขึ้นหลังจากที่ความตกลง RCEP มีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งแสดงให้เห็นท่าทีและความมุ่งมั่นของจีนที่จะขยายและเปิดกว้างในทุก ๆ ด้าน พร้อมกันนี้ คุณหวังเสนอว่าควรมีการสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐบาลผ่านความร่วมมือระหว่างองค์กรต่าง ๆ ด้วยการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเมืองมิตรภาพ สมาคมธุรกิจและเศรษฐกิจ และองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อร่วมกันเพิ่มโอกาสให้กับชุมชนธุรกิจ

อู ทิน หม่อง ส่วย เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศจีน กล่าวว่า การประชุมนี้จัดขึ้นถูกเวลาและมีความหมายสำหรับประเทศสมาชิก RCEP และรัฐบาลท้องถิ่นในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งจะช่วยกระชับความร่วมมือของรัฐบาลท้องถิ่น นำประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมมาสู่ประเทศสมาชิก RCEP และยกระดับสวัสดิการของประชาชน

เกา จินหง เลขาธิการอาเซียน กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอว่า ประเทศสมาชิก RCEP ควรพยายามอำนวยความสะดวกให้กับวิสาหกิจเอกชน พร้อมกับรวมองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและการพัฒนาที่ยั่งยืนไว้ในความตกลง RCEP ด้วย

งานนี้ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมความร่วมมือเชิงปฏิบัติ และมีการประกาศข้อริเริ่มการประชุมหวงซานภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประจำปี 2566 หรือ 2023 RCEP Huangshan Forum Initiative นอกจากนั้นยังมีการสร้างมิตรภาพระหว่างมณฑลอันฮุยกับแขวงอัตตะปือของลาว รวมถึงเมืองลาวักของฟิลิปปินส์กับเมืองหวงซาน ขณะเดียวกันยังมีการลงนามโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า 6 โครงการ และโครงการความร่วมมือทางวัฒนธรรม 5 โครงการ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเพิ่มเติมระหว่างมณฑลอันฮุยกับประเทศสมาชิก RCEP

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ