เวทีลูกโลกทองคำถูกขายให้เจ้าของใหม่ สมาคมผู้สื่อข่าว HFPA ถูกยุบ เซ่นปมข่าวอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 13, 2023 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวทีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Awards) ถูกขายให้กับเจ้าของใหม่เมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวูด (HFPA) ผู้ก่อตั้งและจัดเวทีรางวัลลูกโลกทองคำจะถูกยุบ หลังจากเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ด้านความบกพร่องทางจริยธรรมและการขาดความหลากหลายของสมาชิกในสมาคม

ข้อมูลจากการแถลงข่าวระบุว่า เอลดริดจ์ อินดรัสตรีส์ และดิค คลาร์ก โปรดักชันส์ (DCP) ได้ร่วมกันซื้อสินทรัพย์ของเวทีลูกโลกทองคำ โดย DCP จะทำหน้าที่ดำเนินการถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำต่อไป และมุ่งเน้นไปที่การขยายจำนวนผู้ชมของเวทีลูกโลกทองคำไปทั่วโลก

อนึ่ง เอลดริดจ์และเพนสเค มีเดีย เป็นเจ้าของร่วมของ DCP

การขายกิจการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ HFPA ประสบปัญหาในการกอบกู้ชื่อเสียง หลังจากถูกบรรดาคนในวงการฮอลลีวูดกระหน่ำโจมตีเรื่องการขาดจริยธรรมและการขาดความหลากหลาย จนส่งผลให้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) งดออกอากาศงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำในปี 2565

การสืบสวนของหนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิสไทม์ส ในปี 2564 พบว่า HFPA ไม่มีนักข่าวผิวดำเป็นสมาชิกในสมาคม และสมาชิกบางส่วนถูกกล่าวหาว่าเคยพูดจาเหยียดเพศและเหยียดผิว ตลอดจนรบเร้าผลประโยชน์จากบรรดาคนดังและสตูดิโอต่าง ๆ

HFPA ได้ตอบโต้กระแสข่าวอื้อฉาวดังกล่าวด้วยการขยายจำนวนและเพิ่มความหลากหลายของสมาชิก รวมทั้งกำหนดนโยบายจริยธรรมใหม่

ด้านโฆษกของเอลดริดจ์กล่าวว่า นายท็อดด์ โบห์ลี ประธานเอลดริดจ์ มีเป้าหมายที่จะปรับเปลี่ยน HFPA ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรของนักข่าวบันเทิงระดับนานาชาติ ให้เป็นพนักงานที่รับค่าจ้างในองค์กรที่แสวงผลกำไร ส่วนสมาชิกผู้ลงคะแนนเสียง 310 คน จะยังคงมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการประกาศรางวัลครั้งถัดไป ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนม.ค. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ