จีน-อาเซียนจัดประชุมหัวข้อ "การสร้างห้องสมุดอัจฉริยะ และการส่งเสริมการอ่าน" ขยายความร่วมมือด้านห้องสมุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 21, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน-อาเซียนจัดประชุมหัวข้อ

การประชุมด้านวัฒนธรรมจีน-อาเซียน (China-ASEAN Cultural Forum) ครั้งที่ 18 ได้เปิดฉากที่นครหนานหนิง ประเทศจีน เพื่อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการบูรณะและอนุรักษ์หนังสือโบราณ รวมถึงการร่วมมือด้านห้องสมุดและการตีพิมพ์เผยแพร่หนังสือระหว่างจีนกับอาเซียน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานจีน ประเทศสมาชิก และผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมเพื่อสำรวจวิสัยทัศน์ในการสร้างห้องสมุดอัจฉริยะ

ภายในงาน ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการร่วมยังเผยถึงวิธีการฟื้นฟูงานโบราณผ่านความก้าวหน้าทางดิจิทัล อีกทั้งผู้จัดพิมพ์มืออาชีพยังได้แบ่งปันประสบการณ์และให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคตของความร่วมมือในการจัดพิมพ์หนังสือ

นอกจากนี้ ตัวแทนห้องสมุดจากจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนได้เปิดตัวโครงการพันธมิตรห้องสมุดจีน-อาเซียน(China-ASEAN Library Alliance Initiative ) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและการฝึกอบรมบุคลากรห้องสมุด การแบ่งปันทรัพยากรทางเทคนิค และการบูรณาการการพัฒนานวัตกรรม

งานฟอรัมวัฒนธรรมจีน-อาเซียนได้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างจีนกับประเทศในอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ และค่อย ๆ พัฒนาจนกลายเป็นเวทีระดับมืออาชีพที่มีอิทธิพลอย่างมากในระดับนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ