พายุไต้ฝุ่นตาลิมจ่อถล่มพื้นที่ทางภาคใต้ของจีนคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของจีนเปิดเผยว่า พายุโซนร้อนกำลังแรงตาลิม (Talim) มีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นขณะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางภาคใต้ของจีนในคืนนี้ (17 ก.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน งดเดินเรือ และเตือนให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อความปลอดภัย

รายงานระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนออกประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นตาลิมระดับสีส้มในวันนี้ โดยคาดว่าพายุจะทวีความรุนแรงกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นเมื่อบุกขึ้นแนวชายฝั่งทางภาคใต้ของจีนตั้งแต่มณฑลกวางตุ้งถึงมณฑลไหหลำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศ 4 ระดับ โดยสีส้มเป็นระดับเตือนภัยสูงสุดอันดับ 2 โดยตาลิมจะเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ในปีนี้ แต่เป็นไต้ฝุ่นลูกแรกที่ขึ้นฝั่งจีน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาจีนระบุเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ (17 ก.ค.) ว่า พายุไต้ฝุ่นตาลิมอยู่ห่างจากเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้งทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีนประมาณ 375 กิโลเมตร (230 ไมล์) โดยเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (12 ไมล์ต่อชั่วโมง)

ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศระงับการซื้อขายภาคเช้าในวันนี้ หลังจากหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) ยกระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นตาลิมขึ้นสู่ระดับ 8 และมีแนวโน้มว่าจะระงับการซื้อขายภาคบ่ายในวันนี้ด้วย หากไม่มีการลดสัญญาณเตือนภัยพายุลงสู่ระดับ 3 หรือต่ำกว่านั้นภายในเวลาเที่ยงวัน

ขณะเดียวกัน ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ได้ประกาศเลื่อนเวลาการเปิดบริการ โดยระบุว่า หากสัญญาณพายุสงบลง สวนสนุกจะกลับมาดำเนินการได้ภายใน 3 ชั่วโมง แม้ว่าจะมีการจำกัดความจุผู้เข้าใช้บริการก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ