จีนเผชิญอากาศสุดขั้ว หลังร้อนทุบนิวไฮ 52.2 องศาเซลเซียส

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนักสือพิมพ์ซินเจียงเดลี่ของทางการจีนเปิดเผยว่า เมืองที่อยู่ห่างไกลแห่งหนึ่งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนต้องเผชิญอุณหภูมิสูงกว่า 52 องศาเซลเซียส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากจีนเพิ่งเผชิญอุณหภูมิต่ำสุด -50 องศาเซลเซียสเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

รายงานระบุว่า อุณหภูมิในแอ่งถูหลู่ฟาน เมืองซานเผา เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์พุ่งสูงแตะ 52.2 องศาเซลเซียสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าอุณหภูมิจะร้อนที่ระดับดังกล่าวไปอีกอย่างน้อย 5 วัน

นอกจากนี้ อุณหภูมิดังกล่าวยังทำลายสถิติเดิมที่ 50.3 องศาเซลเซียส ซึ่งวัดได้เมื่อปี 2558 ใกล้กับทะเลสาบอ้ายติงในแอ่งถูหลู่ฟาน ซึ่งเป็นแอ่งเนินทรายขนาดใหญ่และทะเลสาบที่เหือดแห้ง และอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 150 เมตร (492 ฟุต)

นับตั้งแต่เดือนเม.ย. หลายประเทศทั่วเอเชียเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศกล่าวว่า เป้าหมายในการรักษาภาวะโลกร้อนในระยะยาวให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสนั้นอยู่ไกลเกินเอื้อม

นอกจากนี้ อุณหภูมิที่สูงเป็นเวลานานในจีนยังส่งผลกระทบต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้าและพืชผล และก่อให้เกิดความกังวลว่าจะซ้ำรอยภัยแล้งในปีที่ผ่านมา ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี

ในสัปดาห์นี้ สหรัฐและจีนกำลังหาทางที่จะต่อสู้กับภาวะโลกร้อนอีกครั้ง โดยนายจอห์น เคอร์รี ทูตพิเศษด้านสภาพอากาศของสหรัฐเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือกับนายเซี่ย เจิ้นหัว ทูตพิเศษด้านสภาพอากาศของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ