เกิดเหตุกราดยิงในนิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 6 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 20, 2023 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุราดยิงในเมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ในวันนี้ (20 ก.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายซึ่งรวมถึงมือปืนที่ก่อเหตุ และมีผู้บาดเจ็บ 6 รายซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง (Women's soccer World Cup) จะเปิดฉากขึ้นในเมืองโอ๊คแลนด์

นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลจะดำเนินไปตามกำหนดการ และเสริมว่า เบื้องต้นดูเหมือนว่าการกราดยิงจะเป็นการกระทำของบุคคลเพียงคนเดียว และตำรวจไม่ได้ค้นหาบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

นายฮิปกินส์กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า "ไม่มีเหตุจูงใจทางการเมืองหรืออุดมการณ์ใด ๆ อยู่เบื้องหลังการกราดยิงในครั้งนี้ ดังนั้นจึงไม่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ" พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงระดับภัยคุกคามด้านความมั่นคง แม้ว่าจะมีตำรวจประจำการในเมืองเพิ่มขึ้นก็ตาม

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มือปืนรายนี้ได้ถือปืนลูกซองเข้าไปในอาคารแห่งหนึ่งในเมืองโอ๊คแลนด์ และหลังจากก่อเหตุแล้ว เขาได้ขึ้นยังชั้นบนและขังตัวเองอยู่ในปล่องลิฟต์

"มือปืนชายรายนี้ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะพบว่าเขาเสียชีวิตในเวลาต่อมาไม่นาน ขณะนี้เรากำลังตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทางเจ้าหน้าที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บและสถานการณ์ต่อไป" เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุ

ทั้งนี้ เหตุการณ์กราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กับบ้านพักของผู้เล่นฟุตบอลหลายคน ซึ่งนักกีฬาบางคนใช้โซเชียลมีเดียเพื่อรายงานตัวว่า พวกเขาปลอดภัย

รายงานยังระบุด้วยว่า การฝึกซ้อมของทีมอิตาลีล่าช้าเนื่องจากผู้เล่นไม่สามารถออกจากโรงแรมได้ ในขณะที่ทีมสหรัฐกล่าวว่าผู้เล่นและสตาฟฟ์ทุกคนได้รับการดูแลและปลอดภัยดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ