หนุ่มฮ่องกงโดนคุก ฐานใส่เพลงประท้วงแทนเพลงชาติจีน ในคลิปนักกีฬาโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 20, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเฉิง หวิงชุน ช่างภาพชาวฮ่องกง วัย 27 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 เดือน ในวันนี้ (20 ก.ค.) โทษฐานดูหมิ่นเพลงชาติจีน ด้วยการใส่เพลงประท้วงลงในคลิปวิดีโอนักกีฬาฮ่องกงที่กำลังได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

นางมินนี หวัต ผู้พิพากษาศาลกล่าวว่า การลงโทษเพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากเพลงชาติเป็นสัญลักษณ์แห่งศักดิ์ศรีและบูรณภาพแห่งดินแดนของชาติ

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ศาลแขวงตะวันออกฮ่องกงตัดสินว่า นายเฉิงมีความผิดจริงโทษฐานดูหมิ่นเพลงชาติ ซึ่งนายเฉิงให้การปฏิเสธว่าไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหา

ศาลพบว่านายเฉิงใส่เพลง กลอรี่ ทู ฮ่องกง (Glory to Hong Kong) ซึ่งเป็นเพลงประท้วงยอดนิยม แทนที่เพลงชาติจีน ในคลิปวิดีโอพิธีมอบเหรียญทองให้กับนายเอ็ดการ์ เฉียง นักกีฬาฟันดาบชาวฮ่องกง และได้อัปโหลดคลิปวิดีโอดังกล่าวลงบนยูทูบ ซึ่งคลิปได้ถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวาง และมียอดวิว 90,000 ครั้ง

ทั้งนี้ นายเฉิงนับเป็นบุคคลแรกที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายเพลงชาติที่บังคับใช้เมื่อปี 2563 ซึ่งกฎหมายระบุว่า การไม่เคารพเพลงชาติจีนถือว่าเป็นความผิดทางอาญา และมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (6,400 ดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ