ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" จ่อถล่มฟิลิปปินส์ทางตอนเหนือ มุ่งหน้าสู่ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 25, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นทกซูรีคาดว่าจะพัดถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ก่อนจะมุ่งหน้าสู่ไต้หวันและจีน ส่งผลให้ฟิลิปปินส์ยกเลิกเที่ยวบินและการขนส่งในประเทศ

สำนักงานสภาพอากาศของฟิลิปปินส์รายงานวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นทกซูรีกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วลมสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงสูงถึง 230 กิโลเมตร โดยพายุไต้ฝุ่นกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของเกาะลูซอน

รายงานระบุว่า แม้ว่าทกซูรีจะไม่ได้ขึ้นฝั่ง แต่ขนาดที่ใหญ่โตของพายุคาดว่าจะนำฝนและลมที่มีกำลังแรงมาสู่จังหวัดคากายัน ซึ่งเคยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ในอดีต ทั้งนี้ คากายันเป็นจังหวัดที่เพาะปลูกข้าวและข้าวโพดและเป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจ

เซนาร์ต บียามาร์ โฆษกของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ในจังหวัดคากายัน ระบุว่า "เรากำลังขอให้ประชาชนอพยพ เราไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วม แต่ตอนนี้เรากำลังจับตาดูชายฝั่งทะเลอย่างใกล้ชิด"

ด้านสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ และบริษัท เซบู แอร์ อิงค์ ระบุผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ได้ประกาศยกเลิกไปหลายสิบเที่ยวบินตั้งแต่วันนี้ ขณะที่หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า ณ ช่วงเช้าของวันนี้ มีผู้คนเกือบ 10,000 คน, เรือ 75 ลำ และตู้สินค้ากว่า 1,800 ตู้ ติดอยู่ตามท่าเรือต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ