ปักกิ่งอ่วมเจอฝนตกหนักสุดในรอบ 140 ปีจากพิษไต้ฝุ่นทกซูรี มีผู้เสียชีวิต 20 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 2, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนเผชิญเหตุฝนตกหนักที่สุดในรอบอย่างน้อย 140 ปีตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจีนเปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า ฝนตกในกรุงปักกิ่งวัดปริมาณได้ 744.8 มิลลิเมตร หรือ 29.3 นิ้วระหว่างวันเสาร์ที่ 29 ก.ค. ถึงช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งเผชิญฝนตกหนักจากผลพวงของพายุไต้ฝุ่นทกซูรี (Doksuri) ที่เคลื่อนตัวไปทางภาคเหนือของประเทศจีน หลังเพิ่งถล่มมณฑลต่าง ๆ ทางภาคใต้ของประเทศ

กรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ยซึ่งอยู่ติดกัน เผชิญอุทกภัยครั้งรุนแรง โดยแม่น้ำสูงขึ้นจนถึงระดับอันตราย ฝนตกหนักครั้งนี้ทำลายถนนและท่อขนส่งน้ำดื่ม รวมถึงทำให้ไฟฟ้าดับ

เขตจัวโจวเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเขตดังกล่าวตั้งอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งมีพรมแดนติดกับพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง โดยในคืนวันอังคาร (1 ส.ค.) ตำรวจในเขตจัวโจวได้ขอไฟส่องสว่างผ่านทางแอปพลิเคชันเวยป๋อเพื่อใช้ในการช่วยเหลือภารกิจกู้ภัย

รายงานระบุว่า ปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีเหยื่อผู้ประสบภัยติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมในเขตจัวโจวและหมู่บ้านใกล้เคียงมากน้อยเพียงใด

เจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เหตุฝนตกหนักรอบกรุงปักกิ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย และสูญหายอีก 27 ราย

กรมอุตุนิยมวิทยาปักกิ่งเปิดเผยผ่านทางเวยป๋อในวันนี้ว่า เหตุฝนตกครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ครั้งก่อนเกิดขึ้นในปี 2534 โดยเวลานั้นกรุงปักกิ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้ 609 มิลลิเมตร หรือ 24 นิ้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ