สู้อากาศร้อนจัดไม่ไหว สหรัฐถอนตัวจากค่ายชุมนุมลูกเสือโลกในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 5, 2023 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาลูกเสือของสหรัฐที่เข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้จะถอนตัวออกจากค่ายลูกเสือในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรก็ได้ถอนตัวจากงานชุมนุมดังกล่าวเช่นกัน

อีเมลที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับระบุว่า เหล่าลูกเสือของสหรัฐจะเข้าร่วมงานชุมนุมตามโปรแกรมในวันนี้ (5 ส.ค.) ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่กองทหารรักษาการณ์กองทัพสหรัฐฮัมฟรีย์ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ชุมนุมลูกเสือโลกในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.)

อีเมลที่ส่งถึงผู้ปกครองของบรรดาลูกเสือสหรัฐระบุว่า "คณะผู้แทนจากสหรัฐที่เข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกได้ตัดสินใจอย่างยากลำบากว่า เราจะออกจากสถานที่จัดงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25 ก่อนกำหนด เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายอย่างต่อเนื่อง และสภาวะที่ย่ำแย่ในสถานที่จัดงานชุมนุม"

ทั้งนี้ อุณหภูมิพุ่งแตะ 34 องศาเซลเซียสในเมืองแซมังเงียม ใกล้เมืองบวนทางชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งแคมป์สำหรับผู้เข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกจำนวน 39,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นลูกเสืออายุ 14-18 ปี

การถอนตัวจากค่ายชุมนุมลูกเสือของสหรัฐนั้นได้สร้างความผิดหวังให้กับผู้จัดงานและรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ (4 ส.ค.) ได้ประกาศว่า จะส่งรถบรรทุกน้ำ, จัดพื้นที่ซึ่งมีเครื่องปรับอากาศ และส่งแพทย์เข้าไปช่วยสนับสนุนการจัดงานชุมนุมดังกล่าว

ส่วนบรรดาลูกเสือจากอังกฤษซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในงานชุมนุมนั้นเปิดเผยในวันศุกร์ว่า กำลังทำการย้ายลูกเสือไปยังโรงแรมต่าง ๆ ในกรุงโซลเพื่อพักอาศัยในช่วงเวลาที่เหลือในเกาหลีใต้

องค์การลูกเสือโลกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า ได้ขอให้สมาคมลูกเสือเกาหลีใต้พิจารณาทางเลือกอื่น ๆ เพื่อยุติกิจกรรมก่อนกำหนด และให้การสนับสนุนผู้เข้าร่วมงานจนกว่าพวกเขาจะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติการใช้จ่าย 6 พันล้านวอน (4.6 ล้านดอลลาร์) สำหรับสนับสนุนงานชุมนุมดังกล่าว และนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู กล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่า งานชุมนุมจะสิ้นสุดลงอย่างปลอดภัย

สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ผู้เข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือล้มป่วย และต้องเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่เกี่ยวกับความร้อน ซึ่งทำให้บรรดาผู้ปกครองร้องเรียนเกี่ยวกับความปลอดภัยของเด็ก ๆ

ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีลูกเสือจากมากกว่า 150 ประเทศเข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกในวันศุกร์ (4 ส.ค.) และงานชุมนุมจะสิ้นสุดลงตามหมายกำหนดการเดิมในวันเสาร์หน้า (12 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ