วิจัยชี้ยาลดความอ้วน "เวโกวี" ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ-สโตรกลงราว 20%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทเวชภัณฑ์ของเดนมาร์กเปิดเผยผลการวิจัยเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ระบุว่า ยารักษาโรคอ้วน เวโกวี (Wegovy) ของบริษัท สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ได้ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของโนโว นอร์ดิสค์ และราคาหุ้นของอิไล ลิลลี่ แอนด์ โค (Eli Lilly & Co) ซึ่งเป็นบริษัทยาคู่แข่งจากสหรัฐนั้น พุ่งขึ้นตามกัน

โนโว นอร์ดิสค์ระบุว่า ผู้ป่วยโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกินและมีประวัติเกี่ยวกับโรคหัวใจที่ได้รับยาเวโกวีของโนโวนั้น มีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยกว่าผู้ที่ได้รับยาหลอกอยู่ราว 20%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นโนโวพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 16.7% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นระหว่างวันสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี ส่งผลให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.13 แสนล้านดอลลาร์ สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรป รองจากหุ้นของแอลวีเอ็มเอช (LVMH) บริษัทแบรนด์สินค้าหรูหรารายใหญ่ของฝรั่งเศส

ผลการทดลองยาเวโกวีดังกล่าวอาจกระตุ้นความต้องการยาดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว และจะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาดังกล่าวได้มากขึ้น

แม้ว่าโรคอ้วนจะมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาหัวใจและหลอดเลือดมาอย่างยาวนาน แต่การวิจัยในครั้งนี้ต้องการพิสูจน์ให้ชัดเจนว่า การลดน้ำหนักด้วยยาอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อโรคหัวใจอันเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ในสหรัฐ

นายมาร์ติน โฮลส์ ลังก์ รองประธานบริหารฝ่ายการพัฒนาของโนโวกล่าวว่า ผลการทดลองที่ออกมาทำให้เวโกวีกลายเป็นยาชนิดแรกที่ผสมผสานประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักเข้ากับการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

อย่างไรก็ตาม ยาดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลอีกครั้งก่อนที่แพทย์จะสั่งยาดังกล่าวให้กับผู้ป่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ