ยานอวกาศ Luna-25 ของรัสเซียพุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์ ภารกิจล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 20, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกของรัสเซียในรอบ 47 ปีประสบความล้มเหลว หลังยานอวกาศลูนา-25 สูญเสียการควบคุมและพุ่งชนเข้ากับดวงจันทร์

องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย หรือรอสคอสมอส กล่าวว่า ทางองค์การขาดการติดต่อกับยานลูนา-25 ไม่นานหลังจากเกิดปัญหาขึ้นขณะที่ยานพยายามจะลงจอดบนดวงจันทร์ในวันเสาร์ (19 ส.ค.)

"ตัวยานเคลื่อนเข้าสู่วงโคจรที่คาดเดาไม่ได้ จากนั้นยานก็พังลงเนื่องจากชนเข้ากับพื้นผิวดวงจันทร์" รอสคอสมอสระบุในถ้อยแถลง

ภารกิจที่ล้มเหลวครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงอิทธิพลของรัสเซียในด้านอวกาศได้ถดถอยลงนับตั้งแต่ยุครุ่งเรืองของการแข่งขันในสงครามเย็น ในสมัยนั้น รัสเซียเป็นชาติแรกที่ทำการปล่อยดาวเทียมสปุตนิก 1 ขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกในปี 2500 และนายยูริ กาการิน นักบินอวกาศโซเวียต ก็กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่เดินทางสู่อวกาศได้สำเร็จในปี 2504

รัสเซียไม่ได้พยายามปฏิบัติภารกิจดวงจันทร์นับตั้งแต่ลูนา-24 ในปี 2519 ซึ่งเป็นช่วงที่นายเลโอนิด อิลลิช เบรจเนฟ ปกครองโซเวียต ส่วนภารกิจล่าสุดนี้ เจ้าหน้าที่อวกาศรัสเซียระบุว่า ตามแผนแล้ว ลูนา-25 ควรจะลงจอดอย่างนุ่มนวลที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค.

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังแข่งขันกับอินเดีย, จีน และสหรัฐในด้านการสำรวจดวงจันทร์ โดยยานอวกาศจันทรายาน-3 ของอินเดียมีแผนจะลงจอดที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ