รัฐบาลอินโดฯสั่งข้าราชการในจาการ์ตา Work from Home 2 เดือน หลังเผชิญวิกฤตหมอกควัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งให้ข้าราชการในกรุงจาการ์ตาทำงานจากที่บ้านเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงจาการ์ตาประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนักจนถึงขั้นที่นายโจโก วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย มีอาการไอต่อเนื่องหลายสัปดาห์ นอกจากนี้ บริษัท IQAir ยังจัดอันดับให้จาการ์ตาเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกอีกด้วย

คำสั่งของผู้ว่าการรักษาการของกรุงจาการ์ตาที่รายงานโดยสื่อท้องถิ่นระบุว่า ข้าราชการจำนวนครึ่งหนึ่งจะทำงานจากที่บ้านตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จากนั้น สามในสี่ของข้าราชการทั้งหมดจะเริ่มทำงานจากที่บ้านในเดือนหน้าไปจนถึงวันที่ 21 ต.ค. โดยข้าราชการจะถูกเฝ้าติดตามเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น

อนึ่ง ปัญหามลพิษดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5-7 ก.ย. นี้

ทางรัฐบาลอินโดนีเซียกำลังพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพื่อจัดการกับปัญหามลพิษ เช่น บังคับสวมหน้ากากอนามัย คิดภาษีมลพิษ และเพิ่มการกำกับดูแลยานพาหนะและโรงงานใกล้เคียง ขณะที่ฤดูแล้งที่ยาวนานยิ่งทำให้ปัญหาหมอกควันพิษเลวร้ายกว่าเดิม

ด้านนายซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันพิษในกรุงจาการ์ตาก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจถึง 21.5 ล้านล้านรูเปีย (1.4 พันล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ