อย.สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีน RSV ของไฟเซอร์กับสตรีมีครรภ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 22, 2023 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติวัคซีนป้องกันไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับใช้กับสตรีที่อยู่ในช่วงกลาง ๆ ของระยะสามเดือนสุดท้ายก่อนคลอดบุตรเพื่อปกป้องทารก

ไฟเซอร์ระบุว่า สตรีที่มีอายุครรภ์ 32-36 สัปดาห์สามารถฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่างและโรคร้ายแรงให้แก่ทารกในครรภ์จนถึงอายุ 6 เดือนหลังคลอด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกนั้นได้สนับสนุนด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน RSV ของไฟเซอร์สำหรับสตรีที่มีอายุครรภ์ในช่วง 6 เดือนท้ายของการตั้งครรภ์

ด้านโฆษกของไฟเซอร์ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุผลที่ FDA กำหนดกรอบเวลาที่จำกัดของอายุครรภ์สำหรับการฉีดวัคซีนดังกล่าว แต่ไฟเซอร์เชื่อมั่นว่า วัคซีนจะส่งผลเชิงบวกต่อสุขภาพประชาชนและลดอัตราการติดเชื้อ RSV

ไวรัส RSV เป็นไวรัสทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป โดยที่ผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายหวัดเล็กน้อย แต่ก็สามารถทำให้เจ็บป่วยรุนแรงและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบัน มีผู้คนทั่วโลกเสียชีวิตจากเชื้อ RSV ประมาณ 160,000 รายต่อปี

ทั้งนี้ วัคซีน RSV ของไฟเซอร์จัดจำหน่ายในชื่อ "อบริสโว" (Abrysvo) และได้รับการอนุมัติจาก FDA ให้ใช้กับผู้ใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไปได้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ RSV

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐระบุว่า ทารกเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดที่จะเจ็บป่วยรุนแรงจากเชื้อ RSV โดยมีเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปีเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากการติดเชื้อ RSV ประมาณ 58,000-80,000 คนต่อปีในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ