รัฐบาลเกาหลีใต้อ่วมประชาชนประท้วงเรื่องการปล่อยน้ำปนเปื้อนของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 23, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านหลักและกลุ่มพลเมืองเกือบทั่วทั้งเกาหลีใต้ได้พร้อมใจกันประท้วงในวันนี้ (23 ส.ค.) เพื่อต่อต้านแผนของญี่ปุ่นที่จะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ จากพรรคอนุรักษ์นิยมเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากเห็นชอบเกี่ยวกับการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ หลังจากที่ดำเนินการประเมินแผนของรัฐบาลญี่ปุ่นแล้วไม่พบปัญหาทั้งด้านวิทยาศาสตร์และเทคนิค

นายอี แจ-มยอง ผู้นำพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (Democratic Party of Korea) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า "เราตั้งใจที่จะให้รัฐบาลของปธน.ยุนรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่" โดยกล่าวเสริมว่า การที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะนั้น เข้าข่าย "การก่อการร้าย"

ผลการสำรวจของมีเดียรีเสิร์ช (Media Research) ระบุว่า พลเมืองเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับแผนการปล่อยน้ำกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วในปริมาณที่มากกว่า 1 ล้านเมตริกตัน ตั้งแต่เวลา 13:00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น (11:00 น. ตามเวลาไทย) ในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) โดยมีความกังวลด้านอาหารทะเล และด้านการปนเปื้อนในมหาสมุทรมากที่สุด

ข้อมูลจากการสำรวจเดือนก.ค.ระบุว่า ประชากร 62% จะลดหรืองดรับประทานอาหารทะเลทันทีที่มีการปล่อยน้ำปนเปื้อนลงสู่มหาสมุทร แม้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จะยืนยันว่าปลอดภัยก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ