สถานทูตเตือนพลเมืองไทยระวังการเดินทางช่วงพายุไต้ฝุ่นขนุนถล่มเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลออกประกาศเรื่อง พายุไต้ฝุ่นขนุน (Khanun) ในสาธารณรัฐเกาหลี ผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กและเว็บไซต์เมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) โดยเตือนให้พลเมืองไทยระมัดระวังเรื่องการเดินทางและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในช่วงที่พายุไต้ฝุ่นขนุนเคลื่อนผ่านเกาหลีใต้

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลระบุในเอกสารลงวันที่ 8 ส.ค.ว่า "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของสาธารณรัฐเกาหลี ได้เปิดเผยว่า ในห้วงสัปดาห์นี้คาดว่า พายุไต้ฝุ่นขนุน ซึ่งพัดผ่านเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น จะผ่านมายังสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. พายุไต้ฝุ่นขนุนจะพัดเข้าสู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐเกาหลีก่อนเข้าสู่พื้นที่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปูซาน ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2556 เวลา 21.00 น. ซึ่งทางการสาธารณรัฐเกาหลีคาดการณ์ว่า พายุอาจมีความรุนแรงมากจนสามารถทำให้รถไฟที่วิ่งอยู่บนรางตกรางได้ โดยพายุไต้ฝุ่นนี้ จะพัดผ่านไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี ส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตก ทั่วสาธารณรัฐเกาหลี โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐเกาหลี ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566

2. โดยที่ความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นขนุนอาจก่อให้เกิดดินถล่ม จึงขอให้คนไทยเพิ่ม ความระมัดระวังให้มากขึ้นระหว่างการเดินทาง และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มและ น้ำป่าไหลหลาก เช่น ภูเขา ทางลอดใต้ดิน และพื้นที่กักเก็บน้ำที่มีสภาพเก่า

3. หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นดังกล่าว และต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้งฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +8210-6747-0095 หรือ +8210-3099-2955


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ