ฟิลิปปินส์เตือนภัยสุขภาพ หลังภูเขาไฟก่อหมอกควันในกรุงมะนิลา-จังหวัดใกล้เคียง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 22, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภูเขาไฟตาอัล (Taal) ได้พ่นก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมาและก่อให้เกิดหมอกควันสูงกว่าค่าเฉลี่ยในวันนี้ (22 ก.ย.) ส่งผลให้ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนใน 5 เมือง และในหลายสิบอำเภอ พร้อมสั่งให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน โดยภูเขาไฟตาอัลเป็นภูเขาไฟขนาดเล็กแต่ยังไม่สงบใกล้กรุงมะนิลา

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ของเหลวร้อนในทะเลสาบปล่องภูเขาไฟตาอัลนั้นเพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซภูเขาไฟ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเตือนภัยยังคงอยู่ที่ระดับ 1 จากทั้งหมดระดับ 5 ระดับ บ่งชี้ว่า แผ่นดินไหวจากภูเขาไฟ และไอน้ำหรือก๊าซเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ภูเขาไฟตาอัลสูง 311 เมตร และอยู่ใต้ทะเลสาบที่สวยงามในจังหวัดบาทังกัสใกล้กรุงมะนิลานั้น เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ปะทุมากที่สุดในบรรดาภูเขาไฟ 24 ลูกในฟิลิปปินส์

เดือนม.ค. 2563 ภูเขาไฟตาอัลได้พ่นเถ้าถ่านและไอน้ำออกมาสูงถึง 15 กิโลเมตร ส่งผลให้ผู้คนมากกว่า 100,000 คนต้องอพยพ และต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว เนื่องจากเถ้าถ่านตกลงไปไกลถึงกรุงมะนิลา

นายแรนดี เดลา ปาซ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการของสำนักงานป้องกันพลเรือนทางใต้ของกรุงมะนิลา กล่าวกับสถานีวิทยุ DWPM ว่า "เราได้รับรายงานการเจ็บป่วยด้านทางเดินหายใจในจังหวัดบาทังกัส เนื่องจากพิษจากหมอกควันภูเขาไฟ"

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ประกาศปิดโรงเรียนในหลายสิบอำเภอและเมืองในจังหวัดคาวิเต, ลากูนา และบาทังกัสที่อยู่ติดกับภูเขาไฟตาอัลในวันนี้ (22 ก.ย.) และใน 5 เมืองในเขตกรุงมะนิลา

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านการบินได้เตือนให้นักบินหลีกเลี่ยงการบินเข้าใกล้ยอดภูเขาไฟในวันนี้ (22 ก.ย.) อีกด้วย เนื่องจากเถ้าถ่านลอยในอากาศและเศษชิ้นส่วนจากการระเบิดกะทันหันอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ