ฟิลิปปินส์เตรียมรับมือพายุ "โคอินุ" หวั่นเกิดน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 2, 2023 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มที่อาจเกิด เนื่องจากฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโคอินุ (Koinu) หรือที่ฟิลิปปินส์เรียกว่า เจนนี (Jenny) โดยพายุดังกล่าวทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในเช้าวันนี้ (2 ต.ค.)

กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ระบุว่า ศูนย์กลางของพายุไต้ฝุ่นโคอินุอยู่ห่างจากเมืองอาปารี ทางตะวันออกของจังหวัดคากายันประมาณ 675 กิโลเมตร โดยมีความเร็วลมสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อิทธิพลของไต้ฝุ่นโคอินุทำให้เกิดฝนตกและฝนฟ้าคะนองบนเกาะลูซอน ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นโคอินุจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค. และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดดินถล่มทางตอนใต้ของไต้หวัน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ระงับการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดตราสารหนี้ หลังรัฐบาลสั่งปิดทำการสถานที่ราชการรวมทั้งธนาคารกลาง เนื่องจากมีการแจ้งเตือนฝนมรสุมจากพายุไซโคลน 3 ลูก

ทั้งนี้ โดยเฉลี่ยแล้วฟิลิปปินส์จะเผชิญพายุไซโคลนปีละประมาณ 20 ลูก ส่งผลให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากพายุมากที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ