เกิดเหตุเรือชนกันในทะเลจีนใต้ ชาวประมงฟิลิปปินส์ดับ 3 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายหลังจากเรือประมงลำหนึ่งของฟิลิปปินส์บังเอิญชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่ง ซึ่งเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวนั้นจดทะเบียนภายใต้ประเทศสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ระบุในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า กำลังติดต่อกับท่าเรือต่อไปที่เรือบรรทุกน้ำมันแปซิฟิก แอนนา (Pacific Anna) จะเข้าเทียบท่าหลังจากที่รายละเอียดของเรือตรงกับที่ผู้รอดชีวิตแจ้งไว้ เจ้าหน้าที่ยามฝั่งระบุในรายงานว่า เรือประมงของฟิลิปปินส์ลำดังกล่าวไม่สามารถตรวจจับสัญญาณเรือที่กำลังเข้าใกล้ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายและมืดมิด ส่งผลให้เกิดการชนกันจนทำให้เรือล่ม

หน่วยยามชายฝั่งระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้โดยอ้างอิงการเปิดเผยรายละเอียดจากผู้รอดชีวิตรายหนึ่งว่า ลูกเรือ 11 คนรอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (2 ต.ค.) ห่างจากสันดอนสการ์โบโรห์ (Scarborough Shoal) ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 85 ไมล์ทะเล

ด้านนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุในโพสต์บนบัญชีเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องออกมารับผิดชอบ และครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะต้องได้รับความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ บริเวณสันดอนสการ์โบโรห์ได้เกิดความตึงเครียดเมื่อเร็ว ๆ นี้ระหว่างฟิลิปปินส์และจีน โดยฟิลิปปินส์ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ได้ทำการรื้อถอนสิ่งกีดขวางที่จีนติดตั้งไว้ในพื้นที่ดังกล่าว

นายเหยา โจว ปิง ผู้อำนวยการสถาบันจีนศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยมาลายาในกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า "เหตุการณ์ประเภทนี้ในทะเลจีนใต้เกิดขึ้นน้อยมากจริง ๆ ผมไม่คิดว่าเหตุเรือชนกันดังกล่าวจะมีนัยทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญใด ๆ เนื่องจากตอนนี้เรารู้รายละเอียดของเรือที่ชนกันแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ