ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งยกเลิกเพดานราคาข้าว หลังราคาลด 15%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ แห่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า ได้ยกเลิกการกำหนดเพดานราคาข้าวในประเทศแล้ว หลังจากสั่งกำหนดเพดานราคาข้าวเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นได้เพียงประมาณ 1 เดือน

ปธน.มาร์กอส ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรควบคู่ไปด้วยนั้น แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า "ในวันนี้ เราจะยกเลิกการกำหนดเพดานราคาข้าว"

ฟิลิปปินส์ประกาศกำหนดเพดานราคาข้าวเมื่อวันที่ 5 ก.ย. เพื่อควบคุมราคาข้าวค้าปลีกที่พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ท่ามกลางรายงานการกักตุนของกลุ่มผู้ค้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การยกเลิกเพดานข้าวมีขึ้นหลังจากที่ราคาข้าวในประเทศลดลงมากถึง 15% นับจากวันที่เริ่มดำเนินการจนถึงวันที่ 3 ต.ค. โดยพิจารณาจากราคาล่าสุดที่กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เฝ้าติดตาม

สถานการณ์ด้านอุปทานข้าวในฟิลิปปินส์กระเตื้องขึ้น เนื่องจากเกษตรเริ่มเก็บเกี่ยวข้าวทั่วประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาข้าวในภูมิภาคเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปี ในเดือนส.ค. เนื่องจากคลายกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว โดยฟิลิปปินส์ประเทศนำเข้าข้าวรายใหญ่

ทั้งนี้ การประกาศของปธน.มาร์กอสมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวว่า จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินจำนวน 1.27 หมื่นล้านเปโซ (224 ล้านดอลลาร์) แก่ชาวนาประมาณ 2.3 ล้านคน เพื่อช่วยในการรับมือกับปรากฏการณ์เอลนีโญและต้นทุนการเพาะปลูกข้าวที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ