พายุ "เคียรัน" พัดถล่มตอนเหนือของยุโรป คร่าชีวิตชาวฝรั่งเศส 1 ราย - ปิดสนามบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 2, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเคียรัน (Ciaran) พัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของทวีปยุโรป โดยก่อให้เกิดลมกระโชกและฝนตกในวันนี้ (2 พ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายในฝรั่งเศส พร้อมกดดันให้ต้องระงับบริการในสนามบินหลายแห่ง รวมถึงรถไฟและเรือข้ามฟาก ส่วนสถานศึกษาต้องปิดการเรียนการสอน

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุก ถูกต้นไม้หล่นทับบริเวณฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปารีสและประชาชน 1.2 ล้านครัวเรือนของฝรั่งเศสไม่มีไฟฟ้าใช้ ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ในเมืองฟินิสแตร์ของรัฐบริตานี ขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและหลีกเลี่ยงกระแสลมที่มีความเร็วลม 207 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งก่อให้เกิดคลื่นสูง 20 เมตรบริเวณนอกชายฝั่ง

อัลแลง เอสปินาสเซ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกับสถานีวิทยุอาร์ทีแอล (RTL) ว่า "ขอย้ำอีกครั้ง โปรดอยู่แต่ในบ้าน"

พายุเคียรัน ซึ่งเกิดขึ้นตามหลังพายุบาเบต (Babet) เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ได้รับอิทธิพลจากกระแสลมกรดที่ทรงพลัง ซึ่งพัดมาจากมหาสมุทรแอตแลนติก ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงที่ก่อให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในไอร์แลนด์เหนือ

ในอังกฤษ หมู่เกาะแชนเนลเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุลูกดังกล่าว โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หน้าต่างอาคารบ้านเรือนต่างถูกกระแสลมพัดเข้าใส่ และหลังคาบ้านเรือนหลังหนึ่งในเจอร์ซีย์ถูกพัดปลิวออกไป ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องอพยพไปอยู่ในโรงแรมใกล้เคียง

นอกจากนี้ พื้นที่ทางตอนใต้ของอังกฤษก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยสถานศึกษาหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน ส่วนองค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลเรียกร้องให้ผู้คนหลีกเลี่ยงชายฝั่ง

สายการบินเคแอลเอ็ม (KLM) ระบุว่า ทางสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวทั้งขาเข้าและออกจากท่าอากาศยานอัมสเตอร์ดัมสคิปโฮล (Amsterdam Schiphol) ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ