FAA ไฟเขียว "สเปซเอ็กซ์" ทดสอบส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศรอบ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) กล่าวในวันพุธ (15 พ.ย.) ว่า ได้อนุมัติใบอนุญาตให้กับ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ ในการปล่อยจรวดสตาร์ชิป (Starship) และจรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 2 จากฐานปล่อยจรวดในรัฐเทกซัส

สเปซเอ็กซ์ระบุว่า บริษัทตั้งเป้าว่าจะส่งจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้าในวันศุกร์ (17 พ.ย.) โดยช่วงเวลาสำหรับการปล่อยจรวดคือ 2 ชั่วโมง เริ่มต้นในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 20.00 น. ตามเวลาไทย และผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงอาจได้ยินเสียงดัง ระหว่างการปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ระบุในแถลงการณ์ว่า สเปซเอ็กซ์ผ่านการตรวจสอบข้อกำหนดด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม นโยบาย และข้อกำหนดเกี่ยวกับความรับผิดชอบทางการเงินทุกประการ

ความพยายามในการส่งยานสตาร์ชิปออกสู่อวกาศครั้งแรกของสเปซเอ็กซ์มีขึ้นในเดือนเม.ย. แต่จรวดระเบิดกลางอากาศหลังจากปล่อยออกไปได้ 4 นาที ซึ่งได้ทำลายฐานส่งจรวด และทำให้ทรายและเศษคอนกรีตปลิวกระเด็นไปเป็นระยะทางหลายไมล์

แม้ว่านายมัสก์ จะกล่าวชื่นชมว่า ความพยายามในการส่งจรวดดังกล่าวถือว่าเกินความคาดหมายของเขา แต่มันก็ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการทดสอบโดยรวมเพื่อไปอวกาศ โดยยานสตาร์ชิปเดินทางรอบโลกเกือบเต็มวงโคจร และกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศอีกครั้งก่อนจะร่วงลงนอกชายฝั่งฮาวาย

ทั้งนี้ ยานอวกาศสตาร์ชิปเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจการดำนินการปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์ โดยนาซา (NASA) มีสัญญามูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ กับสเปซเอ็กซ์ และนาซามีแผนจะใช้ยานสตาร์ชิปในปี 2569 เพื่อส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้ง นับตั้งแต่ปี 2515


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ