เจ้าหนี้เข้ายึดคฤหาสน์หรู 2 หลังของประธานบริษัทเอเวอร์แกรนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอชเค01 (HK01) ของฮ่องกงรายงานในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ายึดคฤหาสน์หรู 2 หลังในฮ่องกงของนายหุย กาหยั่น ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน

คฤหาสน์ดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตที่อยู่อาศัย "เดอะพีก" (The Peak) ที่มีชื่อเสียงในฮ่องกง และมีมูลค่ามากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (192 ล้านดอลลาร์) สินทรัพย์ดังกล่าวจะถูกครอบครองโดยเจ้าหนี้อย่างเป็นทางการภายในไม่กี่วัน รายงานระบุว่า เจ้าหนี้ที่ไม่ระบุชื่อรายหนึ่งได้ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเมื่อวันอังคาร (21 พ.ย.) แต่ไม่ได้เปิดเผยที่มาของข้อมูลนี้

ข้อมูลจากสำนักงานทะเบียนที่ดินระบุว่า นายหุย กาหยั่น เป็นเจ้าของคฤหาสน์หรู 2 หลังในย่านเดอะพีก โดยทั้งสองหลังได้ถูกใช้เป็นหลักประกันเงินกู้จากโอริกซ์ เอเชีย แคปิตอลเมื่อเดือนพ.ย. 2564 โดยไม่มีการเปิดเผยมูลค่าหลักประกัน

อย่างไรก็ดี โฆษกของโอริกซ์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว เช่นเดียวกับเอเวอร์แกรนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บ้านอีกหลังของนายหุยที่อยู่ติดกับคฤหาสน์ทั้งสองหลังนั้นได้ถูกธนาคารไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (เอเชีย) เข้ายึดเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

เอเวอร์แกรนด์กำลังเผชิญกับคำร้องให้เพิกถอนกิจการ และมีเวลาจนถึงวันที่ 4 ธ.ค. ที่บริษัทจะต้องทำแผนปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ มิเช่นนั้น บริษัทมีแนวโน้มที่จะต้องเลิกกิจการ

ทั้งนี้ ทรัพย์สินหลักของเอเวอร์แกรนด์ในฮ่องกงซึ่งได้แก่สำนักงานใหญ่และที่ดินในเขตชนบทจำนวนมหาศาล ต่างถูกเจ้าหนี้ยึดไปเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ