WHO ร้องจีนแชร์ข้อมูลโรคทางเดินหายใจระบาด พบคลัสเตอร์ปอดอักเสบในเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 23, 2023 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ให้จีนมอบข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจ และคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบ (pneumonia) ในเด็ก

WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนได้จัดการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรายงานเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นในประเทศ

WHO เปิดเผยว่า ทางการจีนมองว่า การเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการยกเลิกข้อจำกัดในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากการแพร่ระบาดของโรคที่รู้จักกันดี อาทิ ไข้หวัดใหญ่ (influenza), โรคปอดอักเสบจากเชื้อไมโคพลาสมา (mycoplasma pneumoniae) (ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากแบคทีเรียที่พบได้บ่อย ซึ่งมักส่งผลต่อเด็กเล็ก), เชื้อไวรัสโรคระบบทางเดินหายใจ และเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19

ทางการจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการยกระดับมาตรการเฝ้าระวังโรคระบาดตามสถานพยาบาลและชุมชน ตลอดจนการขยายขีดความสามารถของระบบจัดการผู้ป่วย

ทั้งนี้ จีนและ WHO ต่างต้องเผชิญกับคำถามถึงความโปร่งใสของรายงานเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในช่วงแรก ๆ ซึ่งโรคดังกล่าวแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นในช่วงปลายปี 2562 และต้นปี 2563

เมื่อวานนี้ WHO ระบุว่า กลุ่มต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโครงการติดตามโรคอุบัติใหม่ได้รายงานเกี่ยวกับคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบในเด็กที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยทางตอนเหนือของจีน โดย WHO กล่าวว่า ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าโรคเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยรวมที่ทางการจีนรายงานก่อนหน้านี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ