เกิดเหตุประท้วงเดือดใจกลางกรุงดับลิน หลังเกิดคดีมือมีดไล่แทงเด็กเจ็บสาหัส

ข่าวต่างประเทศ Friday November 24, 2023 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุประท้วงต่อต้านผู้อพยพ ณ ใจกลางกรุงดับลิน เมืองหลวงของประเทศไอร์แลนด์ หลังเกิดคดีมือมีดไล่แทงคนในกรุงดับลินเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็ก 3 ราย ทั้งนี้ แรงจูงใจในการก่อเหตุยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดและตำรวจยังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

บริเวณที่เกิดเหตุริมถนนโอคอนเนลล์สตรีตได้ถูกปิดล้อมไว้จนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้น กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านผู้อพยพราว 50 คนได้มารวมตัวกันและเข้าปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน ผู้ประท้วงบางรายตะโกน "เอาพวกมัน (ผู้อพยพ) ออกไป"

ต่อมา มีม็อบกลุ่มใหญ่ตามมาสมทบแล้วเริ่มขว้างปาข้าวของและยิงพลุใส่ตำรวจ จากนั้นสถานการณ์บานปลาย กลุ่มผู้ประท้วงได้เผารถบัสสองชั้นหน้าอนุสาวรีย์แดเนียล โอคอนเนลล์ พร้อมทุบหน้าต่างโรงแรมฮอลิเดย์ อิน และร้านแมคโดนัลด์ ตลอดจนเข้าปล้นร้านขายรองเท้าฟุต ล็อคเกอร์

เหตุประท้วงดังกล่าวส่งผลให้ขนส่งสาธารณะหยุดให้บริการและทางการออกประกาศแนะนำให้ผู้ปกครองไม่เดินทางไปโรงพยาบาลผดุงครรภ์ในละแวกใกล้เคียงโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ ม็อบเริ่มสลายตัวในช่วงประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

"นี่คือเหตุการณ์ที่น่าอัปยศอดสู เรามีม็อบอันธพาลบ้าอุดมการณ์ขวาจัดที่เข้าร่วมก่อเหตุร้ายแรง" นายดรูว์ แฮร์ริส ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังส่งเจ้าหน้าทึ่ควบคุมฝูงชน 400 นายเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

อนึ่ง เหตุประท้วงรุนแรงเช่นนี้แทบจะไม่เคยมีมาก่อนในกรุงดับลิน โดยไอร์แลนด์ไม่มีพรรคการเมืองหรือนักการเมืองฝ่ายขวาจัดอยู่ในรัฐสภา อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านผู้อพยพกลุ่มเล็ก ๆ เริ่มมีจำนวนมากขึ้นในปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้มีม็อบไปรวมตัวปิดล้อมรัฐสภาเพื่อขังสส.-สว.ไว้ข้างใน

ส่วนคดีไล่แทงคนที่เป็นชนวนเหตุการประท้วงนั้นทางตำรวจรายงานว่า ชายวัย 40 ปลาย ๆ เริ่มก่อเหตุ ณ จัตุรัสพาร์เนลในกรุงดับลิน หลังเวลา 13.30 น. เมื่อวานนี้ โดยมีเด็กผู้หญิงวัย 5 ขวบถูกนำส่งห้องฉุกเฉินหลังถูกแทงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ ผู้หญิงวัย 30 ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน ขณะที่เหยื่ออีก 2 รายเป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ และเด็กหญิง 6 ขวบ ได้รับบาดเจ็บไม่รุนแรง

ส่วนรายที่ห้าคือตัวผู้ต้องสงสัยเองที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมีประชาชนแถวนั้นเข้ามาขัดขวางหลังเริ่มลงมือก่อเหตุไปได้สักระยะ

อนึ่ง ตำรวจไม่ได้ระบุว่าชายผู้ต้องสงสัยเป็นคนสัญชาติใด


แท็ก ไอร์แลนด์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ