WHO ชี้การระบาดของโรคทางเดินหายใจในจีน ไม่ใช่เชื้อโรคชนิดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ รักษาการผู้อำนวยการแผนกการเตรียมความพร้อมและการป้องกันโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตอนนี้ ยังไม่สูงเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด พร้อมเน้นย้ำว่า ยังไม่พบเชื้อโรคที่ผิดปกติหรือเชื้อชนิดใหม่ ๆ แต่อย่างใด

นางฟาน เคอร์โคฟ กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากเด็กจำนวนมากล้มป่วยมากขึ้นด้วยการติดเชื้อโรคต่าง ๆ โดยพวกเขาได้รับการปกป้องจากเชื้อโรคเหล่านี้เป็นระยะเวลา 2 ปี ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางฟาน เคอร์โคฟ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสแตท ซึ่งเป็นสำนักข่าวด้านสุขภาพเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) ว่า "เราสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งคลื่นกระบาดในปัจจุบันที่พวกเขาประสบอยู่นั้นยังไม่ถึงจุดสูงสุดที่พวกเขาพบเจอในช่วง 2561-2562" และ

"นี่ไม่ใช่สัญญาณบ่งชี้ของเชื้อโรคชนิดใหม่หรือไม่คุ้นเคย นี้เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้ว และเป็นสิ่งที่ประเทศส่วนใหญ่เผชิญไปแล้วเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว" นางฟาน เคอร์โคฟ กล่าว

ด้านนายมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลันนั้นมีความเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคหลายชนิดพร้อมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคไข้หวัดใหญ่

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกลายเป็นประเด็นระดับโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน โดยระบุถึงรายงานของโครงการเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่เกี่ยวกับคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบในเด็กที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ