"อีลอน มัสก์" เบรกแตก ฟาดกลับบริษัทที่ถอดโฆษณาจาก X เซ่นปมต่อต้านยิว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 30, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ ได้ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงเมื่อกล่าวถึงบริษัทต่าง ๆ ที่ถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม X อันเนื่องมาจากการที่เขาเคยโพสต์ข้อความในลักษณะต่อต้านชาวยิว

นายมัสก์กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนายแอนดรูว์ รอสส์ ซอร์กิน ผู้สื่อข่าวของซีเอ็นบีซีว่า "ใครก็ตามที่พยายามใช้การโฆษณาเพื่อแบล็กเมลผม หรือใช้เงินเพื่อจะแบล็กเมลผม จงไปตายซะ ชัดเจนนะ ผมไม่กลัวที่จะถูกเกลียด เชิญเกลียดผมได้เลย"

นายมัสก์ยังได้กล่าวเป็นนัยว่า บรรดาผู้ติดตาม X ของเขาจะคว่ำบาตรบริษัทต่าง ๆ ที่ทำกับเขาเช่นนี้ พร้อมกับขู่ว่า "ทั้งโลกจะรู้ว่าบริษัทเหล่านั้นได้ทำลาย X และเราจะเปิดโปงรายละเอียดครั้งใหญ่ในเรื่องนี้"

เมื่อไม่นานมานี้ นายมัสก์ได้โพสต์ข้อความบน X ว่า เขาสนับสนุนโพสต์ในโซเชียลมีเดียที่กล่าวหาชุมชนชาวยิวว่า มีส่วนทำให้เกิดความเกลียดชังต่อคนผิวขาว ซึ่งข้อความดังกล่าวส่งผลให้หลายบริษัท ซึ่งรวมถึงแอปเปิ้ลและดิสนีย์สั่งหยุดลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X นอกจากนี้ ผู้ใช้งานที่มีชื่อเสียงบางรายซึ่งรวมถึงนางแอนน์ ไฮดาลโก นายกรัฐเทศมนตรีกรุงปารีส ยังได้ยกเลิกการใช้งาน X ด้วย

อย่างไรก็ดี นายมัสก์ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ โดยระบุว่า "การโพสต์ข้อความเหล่านั้นเป็นหนึ่งในการกระทำที่โง่เขลาที่สุดที่ผมได้โพสต์ลงบน X และผมขอโทษต่อถ้อยคำดังกล่าวที่ผมได้โพสต์ลงไป"

นอกจากนี้ นายมัสก์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเขาเป็นผู้ฝักใฝ่ลัทธิต่อต้านยิว (antisemitic) พร้อมกับโพสต์ข้อความบน X ว่า "ผมขอพูดให้ชัดเจนว่า ทีมบริการของเราไม่ยอมรับความรุนแรง และผู้ที่โพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าวจะถูกระงับการใช้งาน"

นอกเหนือจากการโพสต์ข้อความที่สร้างความขัดแย้งของนายมัสก์แล้ว หลายบริษัทยังได้ตัดสินใจถอดโฆษณาจากแพลตฟอร์ม X หลังจากมีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา (Media Matters for America) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อที่ไม่แสวงหาผลกำไรได้เผยแพร่รายงานซึ่งระบุว่า โฆษณาของบริษัทแบรนด์ดังหลายแห่งซึ่งรวมถึงแอปเปิ้ล, บราโว, ออราเคิล, เอ็กซ์ฟินิตี, คอมคาสต์ และไอบีเอ็ม ได้ถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์และพรรคนาซีบนแพลตฟอร์ม X

รายงานดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับนายมัสก์ และนำไปสู่การยื่นฟ้องดำเนินคดีมีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา ในข้อหาทำลายชื่อเสียงของ X


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ