มะกันเตือนเลี่ยงกินแคนตาลูปจากบางร้าน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อซาลโมเนลลาเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 1, 2023 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และองค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ประกาศเตือนให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการรับประทานแคนตาลูปที่จำหน่ายในร้านค้าบางแห่ง หลังพบผู้ป่วยจากการรับประทานผลไม้ชนิดดังกล่าวเพิ่มอีก 18 รายท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อซาลโมเนลลา (salmonella)

นับตั้งแต่มีการเรียกคืนแคนตาลูปบางยี่ห้อในช่วงต้นเดือนนี้ CDC และ FDA ก็ได้ออกมาเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้ชนิดนี้และรายชื่อของร้านค้าที่จำหน่ายแคนตาลูปที่ถูกเรียกคืนดังกล่าวก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

CDC ระบุว่า แคนตาลูปเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของประชาชนอย่างน้อย 2 คน, ผู้ป่วย 117 คน และผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 61 คนใน 34 รัฐ โดยผู้ป่วยกลุ่มล่าสุด 18 รายนั้นมีการรายงานตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา

CDC แจ้งเตือนผู้บริโภคในวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) ว่า แคนตาลูปที่ถูกเรียกคืนได้แก่แคนตาลูปตัดแต่งพร้อมรับประทานจากร้านค้ารายใหญ่ เช่น โครเกอร์ (Kroger), เทรดเดอร์ โจส์ (Trader Joe's) และสเปราต์ส ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต (Sprouts Farmers Market)

ขณะเดียวกันยังเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการซื้อแคนตาลูปตัดแต่งพร้อมรับประทานจากร้านอัลดี (Aldi), ควิก ทริป (Kwik Trip), เฟรชเนส การันทีด (Freshness Guaranteed), เรสแทรค (RaceTrac), วินยาร์ด (Vinyard) และบิกซ์ โพรดิวซ์ (Bix Produce)

นอกจากนี้ CDC ยังแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรับประทานแคนตาลูปชนิดเป็นลูกของยี่ห้อมาลิชิทา (Malichita) หรือรูดี (Rudy) พร้อมเตือนไม่ให้รับประทานแคนตาลูปตัดแต่งหรือแบบเป็นลูกโดยไม่รู้แหล่งที่มาแน่ชัดด้วย

ทั้งนี้ โรคติดเชื้อในทางเดินอาหารจากเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา เป็นกลุ่มโรคติดเชื้อที่พบได้โดยทั่วไป มักเกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการอาหารเป็นพิษ เป็นไข้ ถ่ายเหลว หรืออาเจียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ