"โอเพนเอไอ" จับมือ "แอกเซล สปริงเกอร์" ปิดดีลนำเสนอข่าวในแชตจีพีที

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 14, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) และแอกเซล สปริงเกอร์ (Axel Springer) บริษัทผู้ผลิตสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก ประกาศเมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) ว่าได้บรรลุข้อตกลงพิเศษชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะช่วยให้แชตจีพีที (ChatGPT) สามารถสรุปข่าวสารจากแหล่งต่าง ๆ เช่น โพลิติโค และบิสสิเนส อินไซเดอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บรรดาผู้เผยแพร่ ศิลปิน นักเขียน และนักเทคโนโลยีจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ กำลังคิดหาทางหรือดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทต่าง ๆ ที่อยู่เบื้องหลังเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ยอดนิยม รวมถึงแชทบอตและโปรแกรมสร้างรูปภาพ

เครื่องมือเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่านำคอนเทนต์หรือผลงานไปใช้ในการฝึกอบรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตัวอย่างเช่น นายจอห์น กริแชม นักเขียนนิยายแนวสืบสวนสอบอาชญากรรมชื่อดังซึ่งมีผลงานมากมายเช่น A Time To Kill และ The Innocent Man พร้อมด้วยนายจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน นักเขียนเจ้าของผลงานมหากาพย์นิยายแฟนตาซี Game of Thrones และนักเขียนชื่อดังคนอื่น ๆ ได้ออกมาฟ้องร้องโอเพนเอไอเมื่อเดือนก.ย. โดยอ้างว่าละเมิดลิขสิทธิ์งานของพวกเขา

รายงานระบุว่า หลังจากที่ข้อตกลงระหว่างโอเพนเอไอและแอกเซล สปริงเกอร์ มีผลบังคับใช้แล้วนั้น เมื่อผู้ใช้งานสอบถามคำถามจากแชตจีพีที ระบบจะตอบกลับพร้อมให้ข้อมูลสรุปบทความข่าวจากแหล่งต่าง ๆ เช่น โพลิติโค, บิสสิเนส อินไซเดอร์, บิลด์, และเวลท์ อีกทั้ง แชทบอตจะรวบรวมบทความที่โดยทั่วไปอาจจำกัดให้เฉพาะผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกของสื่อเหล่านั้น และคำตอบจะรวมถึง "การระบุแหล่งที่มาและลิงก์ไปยังบทความฉบับเต็มเพื่อความโปร่งใส"

ภายใต้ข้อตกลงนี้ แอกเซล สปริงเกอร์ จะมอบคอนเทนต์จากแบรนด์สื่อของบริษัท เพื่อใช้เป็นข้อมูลการฝึกอบรมสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของโอเพนเอไอ รวมถึง GPT-4 ซึ่งเป็นโมเดลเอไอที่ขับเคลื่อนแชตจีพีที

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่โอเพนเอไอทำข้อตกลงกับสำนักข่าวเอพีเมื่อเดือนก.ค. ซึ่งทำให้โอเพนเอไอได้รับอนุญาตให้เข้าถึงคลังข่าวของเอพี และสามารถนำไปใช้ในการฝึกอบรมเอไอ


แท็ก ข่าวสาร   แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ