"ซาโนฟี่-แอสตร้าเซนเนก้า" เตรียมจัดส่งวัคซีน RSV สำหรับทารก 230,000 โดสให้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) ว่า ซาโนฟี่ (Sanofi) และแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เตรียมจัดส่งวัคซีนป้องกันไวรัสทางเดินหายใจ (RSV) ในเด็กทารกเพิ่มอีก 230,000 โดสในเดือนม.ค. 2567 หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐได้เข้าหารือกับทั้ง 2 บริษัทเกี่ยวกับการจัดส่งวัคซีนในช่วงฤดูหนาว

ซาโนฟี่ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะจัดส่งวัคซีนทั้งหมดแก่สหรัฐจำนวน 1.4 ล้านโดสในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ตอนแรก 25%

เจ้าหน้าที่จากคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้จัดการประชุมเป็นประจำกับซาโนฟี่และแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อร่วมกันพัฒนาวัคซีน RSV สำหรับเด็กทารกและเด็กวัยหัดเดินซึ่งมีชื่อว่า เบฟอร์ตัส (Beyfortus)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า RSV คือไวรัสที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันได้ในประชาชนในทุกวัย เมื่อเด็กทารกและเด็กส่วนใหญ่ได้รับเชื้อเข้าไป จะมีอาการเล็กน้อย คล้ายเป็นหวัด แต่สำหรับเด็กทารกบางส่วน โดยเฉพาะในเด็กที่ติดเชื้อครั้งแรก ไวรัสอาจก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจส่วนล่างได้ เช่น ปอดบวม และหลอดลมฝอยอักเสบ

ข้อมูลจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกันระบุว่า ในแต่ละปี ประมาณ 1-3% ของเด็กทารกอายุต่ำกว่า 12 เดือนในสหรัฐนั้น มีอาการเจ็บป่วยและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัส RSV

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวกล่าวว่า การประกาศส่งมอบวัคซีน 230,000 โดสมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้พบกับซาโนฟี่และแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (13 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการต่อยอดจากข้อตกลงก่อนหน้านี้ที่จะจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 77,000 โดส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ