"ปูติน" ส่งสารถึง "สี จิ้นผิง" แสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 19, 2023 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ส่งสารแสดงความเสียใจต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

"ในรัสเซีย พวกเราต่างรู้สึกเจ็บปวดเช่นเดียวกันต่อผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และเราหวังว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว" ปธน.ปูตินระบุ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพิ่มขึ้นเป็น 127 รายแล้วในขณะนี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 700 ราย

นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนของประชาชนมากกว่า 155,000 หลัง

ทั้งนี้ ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานวานนี้ว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 แมกนิจูดที่เมืองจี้ซีซาน มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลา 23.59 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีจุดศูนย์กลางที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร โดยเมืองจี้ซีซานอยู่ห่างจากมณฑลชิงไห่เพียง 5 กิโลเมตร

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดของจีนนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวที่มณฑลยูนนานในปี 2557 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 ราย

คณะกรรมการป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติ และกระทรวงจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของจีน ได้ยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านภัยพิบัติฉุกเฉินสู่ระดับ 4

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้สั่งการให้หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ