แผ่นดินไหวญี่ปุ่นทำยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน-ประชาชนหลายหมื่นคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 1, 2024 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดและคลื่นสึนามิบริเวณพื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่นและชายฝั่งตะวันตกของประเทศในวันนี้ (1 ม.ค.) ส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นต้องออกคำเตือนให้ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่สูง ประชาชนหลายหมื่นรายไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมทั้งทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินและระงับบริการรถไฟบางส่วน

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1 เมตรตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นและคาดการณ์ว่าจะเกิดคลื่นสึนามิสูงกว่านี้ตามมา

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนภัยสึนามิในจังหวัดชายฝั่งต่าง ๆ ได้แก่ จังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ และโทยามะ ขณะเดียวกัน รัสเซียก็ได้ออกเตือนภัยสึนามิในเมืองวลาดิวอสต็อกและเมืองนาคอดก้า

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายและประชาชนจำเป็นต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้

"ประชาชนจำเป็นต้องเฝ้าระวังแผ่นดินไหวต่อไปและผมขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกิดสึนามิเร่งอพยพโดยเร็วที่สุด" นายกฯคิชิดะระบุ

เอ็นเอชเคได้แพร่ภาพอาคารแห่งหนึ่งพังถล่มในเมืองซูซุและประชาชนในเมืองคานาซาวะหลบอยู่ใต้โต๊ะขณะเกิดแผ่นดินไหวเขย่าบ้านเรือน

บริษัทโฮคุริคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ระบุว่า ประชาชนกว่า 36,000 ครัวเรือนในจังหวัดอิชิคาวะและโทยามะประสบปัญหาไฟฟ้าดับ ขณะที่ ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงระงับบริการไปยังจังหวัดอิชิคาวะเป็นการชั่วคราว ส่วนซอฟต์แบงก์และเคดีดีไอ (KDDI) เปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า บริการด้านโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตประสบปัญหาติดขัดในจังหวัดอิชิคาวะและนีกาตะ

สถานีโทรทัศน์ทีวี อาซาฮีรายงานว่า เครื่องบิน 4 ลำของสายการบินเอเอ็นเอ (ANA) ของญี่ปุ่นต้องบินวนไปจอดที่อื่นแทนสนามบินในจังหวัดโทยามะและอิชิคาวะเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว ส่วนสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปนีกาตะและอิชิคาวะเกือบทั้งหมดตลอดทั้งวันนี้

สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันความเสียหายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน 5 เครื่องในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอฮิของบริษัทคันไซ อิเล็กทริกและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทาคาฮามะในจังหวัดฟุกุอิ

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะของบริษัทโฮคุริคุในจังหวัดอิชิคาวะ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ได้ระงับการใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 2 เครื่องไปแล้วตั้งแต่ก่อนเกิดแผ่นดินไหวเพื่อตรวจสอบตามปกติและไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยออกประกาศระบุว่า แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยด่วน

อนึ่ง แผ่นดินไหวและสึนามิใหญ่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554 ได้คร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ 2 หมื่นราย พร้อมทั้งทำให้เมืองหลายเมืองพังเสียหายและเกิดสารกัมมันตรังสีรั่วไหลในจังหวัดฟุกุชิมะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ