สถานทูตไทยในเกาหลีใต้เตือนพลเมืองไทยเลี่ยงพื้นที่ชายฝั่ง หลังเกิดสึนามิขนาดย่อม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงโซลออกประกาศเตือนในวันนี้ (2 ม.ค.) ให้พลเมืองไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ใกล้ชายฝั่งภาคตะวันออกของเกาหลีใต้และเฝ้าติดตามการแจ้งเตือนภัยของทางการเกาหลีใต้ผ่านสื่อต่าง ๆ รวมทั้งใน Emergency Ready Application ของกระทรวงมหาดไทยเกาหลี หลังเกิดคลื่นสึนามิขนาดย่อมขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงจากแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เนื้อความในประกาศของสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซลระบุว่า "ประกาศแจ้งเตือนภัยที่อาจเกิดจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567

ตามที่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ที่จังหวัดอิชิคาวะของประเทศญี่ปุ่น ที่ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิที่บริเวณชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่นนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยาของสาธารณรัฐเกาหลีเปิดเผยว่า ได้เกิดคลื่นสึนามิขนาดย่อมซัดที่บริเวณชายฝั่งทางภาคตะวันออกของจังหวัดคังวอนของสาธารณรัฐเกาหลี และต่อมา กระทรวงมหาดไทยของสาธารณรัฐเกาหลีได้แจ้งเตือนภัยที่อาจเกิดจากคลื่นสึนามิขนาดย่อมต่อบริเวณชายฝั่งทางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยฯ ได้เปิดเผยต่อมาว่า ยังไม่พบว่ามี ผู้ได้รับบาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงมหาดไทยฯ จะเฝ้าระวังผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวต่อชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐเกาหลีต่อไปอีกหนึ่งวัน

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลขอแจ้งเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออกของสาธารณรัฐเกาหลีให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ใกล้ชายฝั่ง และเฝ้าติดตามการแจ้งเตือนภัยของทางการสาธารณรัฐเกาหลีผ่านทางสื่อต่างๆ รวมทั้งใน Emergency Ready Application ของกระทรวงมหาดไทยเกาหลี

ทั้งนี้ หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีประสบเหตุฉุกเฉินจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลได้ที่หมายเลข + 82 10 6747 0095"

ขณะเดียวกัน ในวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ระบุว่า เกิดคลื่นสึนามิซัดฝั่งสูงสุด 85 เซนติเมตรบริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดในคาบสมุทรโนโตะของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ โดยคลื่นสึนามิสูง 85 เซนติเมตรครั้งนี้เกิดขึ้นนอกชายฝั่งท่าเรือมัคโฮในเมืองดงเฮของจังหวัดคังวอน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกประมาณ 182 กิโลเมตรเมื่อเวลา 20.35 น.ของวันจันทร์ที่ผ่านมาหรือ 18.35 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย

นอกจากนี้ระหว่าง 20.00-21.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาเกาหลีใต้ ยังเกิดสึนามิขนาดย่อมซัดชายฝั่งตะวันออกอีกหลายครั้ง โดยที่เมืองซกโชและซัมชอกของจังหวัดคังวอนเผชิญคลื่นสึนามิสูง 45 เซนติเมตรและ 33 เซนติเมตรตามลำดับ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้เผชิญคลื่นสึนามิซัดฝั่งนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2536 โดยเวลานั้นแผ่นดินไหว 7.8 แมกนิจูดที่เกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิบริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้สูงสุด 2.76 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ