อีลอน มัสก์เผยต้องการอำนาจควบคุมเทสลาเพิ่ม หวังมีสิทธิ์โหวต 25%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ว่า เขาคงรู้สึกไม่สบายใจต่อการเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และหุ่นยนต์ในบริษัทเทสลา เว้นเสียแต่ว่าเขาจะมีอำนาจในการควบคุมการลงคะแนนเสียงอย่างน้อย 25% ในบริษัท โดยในปัจจุบัน นายมัสก์ถือครองหุ้นเทสลาประมาณ 13%

ทั้งนี้ นายมัสก์กล่าวผ่านเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า เขาต้องการมีหุ้นที่มากเพียงพอที่จะมีอิทธิพลในการตัดสินใจ แต่ก็ไม่มากเกินไปจนผู้อื่นคัดค้านไม่ได้ ซึ่งเทสลานั้น เขาต้องการผลิตสินค้าอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้า

ในอีกโพสต์บน X นายมัสก์กล่าวว่า เขาไม่มีปัญหากับการมีการลงคะแนนเสียงแบบโครงสร้างหุ้นสองระดับเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการมีสิทธิ์ 25% ในการลงคะแนนเสียง อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ได้รับแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการเช่นนั้นได้ หลังจากที่บริษัทได้เสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ในรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐ

ทั้งนี้ เทสลาปฏิเสธที่จะตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ในปัจจุบัน นายมัสก์กำลังเผชิญกับการถูกฟ้องร้องเรื่องค่าตอบแทนของเขา โดยนายริชาร์ด โทร์เนตตา ผู้ถือหุ้นของเทสลา ได้ยื่นฟ้องนายมัสก์และคณะกรรมการบริหารของเทสลาในปี 2561 ซึ่งนายโทร์เนตตาต้องการพิสูจน์ว่านายมัสก์ใช้อำนาจที่มีเหนือคณะกรรมการบริหารของบริษัทเทสลา เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนจำนวนมากเกินมาตรฐาน และเพื่อให้เขาไม่จำเป็นต้องทำงานเต็มเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ