สาวญี่ปุ่นแห่ฝากไข่ ขานรับโครงการแก้ปัญหาการเกิดต่ำของกรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 19, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า โครงการฝากไข่ของรัฐบาลโตเกียว ที่มอบเงินสูงสุดถึง 300,000 เยน (2,023 ดอลลาร์สหรัฐ) เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการฝากไข่ (egg-freezing) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องทั่วประเทศที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดต่ำติดอันดับโลก ได้รับสนใจอย่างล้นหลาม โดยมีผู้หญิงกว่า 7,000 คนลงทะเบียนขอข้อมูลเกี่ยวกับโครงการใหม่นี้ ขณะที่ มีผู้หญิง 1,800 คนที่สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนต.ค.

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวคาดการณ์ว่า ความต้องการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะน้อยกว่านี้มาก โดยมีการจัดสรรงบประมาณไว้ 60 ล้านเยนเพื่อการอุดหนุนโครงการดังกล่าว ซึ่งเพียงพอที่จะมอบให้กับผู้หญิงจำนวนมากที่สุด 200 คน

โครงการนี้เปิดให้บริการแก่ผู้หญิงทุกคนที่มีอายุ 18-39 ปี ซึ่งแตกต่างไปจากนโยบายด้านการเจริญพันธุ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่รวมผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงาน

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังไม่มีกำหนดเวลาในการสมัครและไม่มีการจำกัดจำนวนเงินอุดหนุนเอาไว้ล่วงหน้า ซึ่งยูริโกะ โคอิเกะ นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียวกล่าวกับสำนักข่าวเอ็นเอชเคว่า กรุงโตเกียวมีแผนที่จะเพิ่มงบประมาณในโครงการดังกล่าวขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอัตราการเกิดที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 1.3 โดยระดับ 2.1 ถือว่าเหมาะสมที่สุดในการรักษาเสถียรภาพประชากร ขณะที่ในปี 2565 รัฐบาลตกลงที่จะคืนเงิน 70% ของค่าใช้จ่ายในการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF)

อนึ่ง การฝากไข่เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีช่วยในการเจริญพันธุ์ที่สามารถช่วยยืดอายุการเจริญพันธุ์ของผู้หญิงได้ แต่ก็มีราคาสูงมากในญี่ปุ่น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 300,000-600,000 เยน แต่ก็สามารถสูงถึงหลักล้านได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ