ผู้เชี่ยวชาญ UN เรียกร้องฮ่องกงยกฟ้อง "จิมมี ไหล่"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้ฮ่องกงถอนข้อกล่าวหาทั้งหมดสำหรับนายจิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงที่สนับสนุนประชาธิปไตย ในขณะที่นายไหล่ยืนหยัดต่อสู้คดีในข้อหายุยงปลุกปั่นและสมคบคิดกับต่างชาติ

ผู้เสนอรายงานพิเศษระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ว่า "เรากังวลเกี่ยวกับการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุมโดยสงบ และการคบค้าสมาคมของนายจิมมี ไหล่ และสิทธิของเขาในการได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม" พร้อมเสริมว่า การที่นายไหล่ไม่สามารถเลือกทนายความเองได้ ขณะที่ผู้พิพากษาก็มาจากการคัดเลือกของทางการนั้น ถือเป็นประเด็นที่น่ากังวล

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของ UN เสริมว่า การจับกุมและการดำเนินคดีกับนายไหล่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับการที่เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน และสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ นายจิมมี ไหล่ ได้ให้การปฏิเสธข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติ 2 กระทง ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีน ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้เมื่อปี 2563 โดยมีโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิต

"ผมไม่ผิด" นายไหล่กล่าว 3 ครั้งในขณะรับฟังแต่ละข้อกล่าวหา โดยนายไหล่มีท่าทีสงบนิ่งขณะนั่งอยู่ในห้องกระจกที่รายล้อมไปด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะที่มีผู้สนับสนุนและนักการทูตต่างประเทศเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีในศาลครั้งนี้อย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ หลังจากการดำเนินคดีที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 3 ปีนับตั้งแต่นายไหล่ถูกจับกุม อัยการได้ชี้แจงรายละเอียดที่สำคัญของคดีในศาลเป็นครั้งแรก ซึ่งรวมถึงข้อมูลการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่พวกเขาระบุว่าเป็นหลักฐานของการสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ