ประชาชนจีนโวยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เหตุเพลิงไหม้ที่คร่าไป 39 ชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนจีนได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุเพลิงไหม้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตบางส่วนเป็นเด็กนักเรียนด้วย โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เรียกร้องให้บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มความพยายามในการรักษาความปลอดภัย หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้งในช่วงเริ่มต้นปี

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุเพลิงไหม้เริ่มขึ้นเมื่อบ่ายเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ในอาคารแห่งหนึ่งในเมืองซินอวี๋ ซึ่งมีประชากรอยู่ 1.2 ล้านคน โดยเมืองนี้ตั้งห่างจากเมืองเซียงไฮ้ไปทางตะวันตกเฉียงใต้กว่า 700 กิโลเมตร

รายงานระบุว่า เหตุเพลิงไหม้มาจากห้องใต้ดินซึ่งกำลังปรับปรุงห้องเย็นอยู่ โดยมีคนงาน "ใช้ไฟอย่างผิดกฎหมาย" จากนั้นไฟก็ลุกลามและมีควันหนาทึบปกคลุมชั้น 2 ซึ่งมีโรงแรมและศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งทางสำนักข่าวซินหัวไม่ได้ระบุจำนวนเด็กนักเรียนที่เสียชีวิต

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน และมี 12 คนถูกตำรวจเข้าควบคุมตัวเพื่อทำการสืบสวน

อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลมีเดียของจีนในวันนี้ (25 ม.ค.) โดยที่มีบางคนวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ไม่ดูแลให้อาคารปลอดภัย ทั้งยังวิจารณ์ว่า เจ้าหน้าที่มัวแต่ยุ่งกับงานที่ผู้บังคับบัญชาสั่ง และมัวแต่เขียน "รายงานเวิ่นเว้อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ