ผู้เชี่ยวชาญเตือนชาวออสซี่ระวังมดคันไฟระบาด รัฐบาลทุ่มงบรับมือหลายร้อยล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่า ชาวออสเตรเลียหลายล้านคนอาจถูกมดคันไฟแดงต่างถิ่น (red imported fire ants หรือ RIFA) กัดต่อยทุกปี หากมดคันไฟเหล่านี้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคภูมิแพ้แห่งชาติ (National Allergy Centre of Excellence) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และองค์กรโรคภูมิแพ้และโรคภูมิแพ้ขั้นรุนแรงในออสเตรเลีย (Allergy and Anaphylaxis Australia หรือ A&AA) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร คาดการณ์ในเอกสารที่ยื่นต่อวุฒิสภาเกี่ยวกับการตรวจสอบมดคันไฟแดงต่างถิ่นในออสเตรเลียว่า หากมดชนิดดังกล่าวแพร่กระจายไปทั่วออสเตรเลีย อาจมีผู้คนถูกกัดต่อยมากถึง 8.6 ล้านคนในแต่ละปี โดยผู้ที่ถูกมดชนิดดังกล่าวกัดราว 1 ใน 4 มีอาการแพ้ และอาจมีผู้เคราะห์ร้าย 174,000 รายที่ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์

รายงานดังกล่าวระบุว่า "หากมดคันไฟแดงต่างถิ่นแพร่กระจายไปทั่วออสเตรเลีย มีความเป็นไปได้ว่า จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลและผู้ที่เสียชีวิตจากแมลงกัดต่อยจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก"

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ทั้งในระดับประเทศ ระดับรัฐ และระดับเขตปกครอง ได้ทุ่มเม็ดเงินจำนวน 592.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (391.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสนับสนุนแผนรับมือในโครงการกำจัดมดคันไฟแห่งชาติปี 2566-2570 เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของมดคันไฟ

นอกเหนือจากผลกระทบในเรื่องสุขภาพแล้ว แผนดังกล่าวระบุว่า มดคันไฟแดงต่างถิ่นสามารถทำรังได้ครอบคลุมพื้นที่ 99% ในแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลีย ซึ่งสามารถสร้างปัญหาให้กับสินทรัพย์โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ โดยทำรังใต้โครงสร้างเหล่านั้น และอาจสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมเกษตรโดยทำลายผลผลิตและเครื่องจักรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ