"โนโว นอร์ดิสค์" คาดกำไรโตเลขหลักสิบในปีนี้ หลังรายงานกำไร Q4/66 สูงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) รายงานในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า บริษัทมีผลกำไรจากการดำเนินงานของไตรมาส 4/2566 สูงเหนือความคาดหมาย พร้อมคาดการณ์ว่ายอดขายและกำไรจากการดำเนินงานจะเติบโตขึ้นในอัตราเลขหลักสิบอีกปีหนึ่ง โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของเวโกวี (Wegovy) ซึ่งเป็นยารักษาโรคอ้วนยอดนิยมของบริษัท

นายลาร์ส ฟรูเออร์การ์ด จอร์เกนเซน ซีอีโอของโนโว นอร์ดิสค์กล่าวว่า "เรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในปี 2566 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าขณะนี้ผู้คนมากกว่า 40 ล้านคนได้รับประโยชน์จากการรักษาโรคเบาหวานและโรคอ้วนที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของเรา"

โนโว นอร์ดิสค์คาดว่า ยอดขายในปีนี้จะเติบโตระหว่าง 16%-25% และกำไรจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น 19%-28% เนื่องจากอุปสงค์ที่พุ่งสูงขึ้นของตัวยาเวโกวี และยารักษาโรคเบาหวานอย่างโอเซมปิก (Ozempic) ซึ่งมีส่วนผสมที่ออกฤทธิ์เหมือนกับยาเวโกวี

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดขายของโนโว นอร์ดิสค์จะเติบโต 21% ในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โนโว นอร์ดิสค์กำลังเร่งเพิ่มผลผลิตท่ามกลางการขาดแคลนยาเวโกวี และเริ่มค่อย ๆ เพิ่มอุปทานของยาเวโกวีที่มีความเข้มข้นต่ำในสหรัฐในเดือนม.ค.

ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของยาเวโกวี และความเป็นผู้นำของโนโว นอร์ดิสค์ในตลาดยาลดความอ้วนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แม้ว่าบริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันจากเอลี ลิลลี (Eli Lilly) คู่แข่งในสหรัฐก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ